|
Advertisement
|
ครูผู้พัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา
ครูวีรยุทธ รุ่นมี
โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
บทคัดย่อ
การศึกษาไทยในปัจจุบัน ปัญหาในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมักถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากพบว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบปกติทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายและมีความสนใจที่จะเรียนน้อยลง เพราะวิธีการเรียนการสอนที่ซ้ำซากจำเจ ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนขาดแรงจูงใจและขาดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาทางกฎหมายอาญา (ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์) ในรายวิชาสังคมศึกษา ม.3 ที่มีเนื้อหาค่อนข้างกว้างและซับซ้อน หากสอนโดยวิธีเดิมที่เน้นผู้สอนเป็นศูนย์กลาง โดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากนัก ก็จะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายและไม่ตั้งใจเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ
ซึ่งผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงปัญหาในส่วนนี้อันเป็นเหตุให้เกิดการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ในชื่อชุด การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) ผ่านสื่อการเรียนรู้ การ์ดเกมกฎหมาย : ไขคดีอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ X แอปพลิเคชัน LAWLEARN ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสื่อนวัตกรรมที่มุ่งพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การสืบค้น และฝึกการใช้เหตุผลในหลักการใช้กฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องกับความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ โดยการใช้การ์ดเกมเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ ซึ่งการ์ดเกมเป็นสื่อที่นักเรียนต่างรู้จักและเป็นสื่อที่จะฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการทำงานกลุ่มผ่านกิจกรรมที่ครูได้สร้างสรรค์ขึ้นมา นอกเหนือจากนี้ผู้จัดทำยังนำกิจกรรมการสอนดังกล่าวบูรณาการเข้ากับ แอปพลิเคชัน LAWLEARN ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ผู้จัดทำได้ผลิตขึ้นมาเองเพื่อรวบรวมความรู้ทางกฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์จำนวน 11 กรณี เพื่อให้นักเรียนได้สืบค้นขณะที่ทำกิจกรรมการ์ดเกมกฎหมาย และแอปพลิเคชันตัวนี้นักเรียนสามารถกลับไปดาวน์โหลดลงโทรศัพท์ของตนที่บ้านได้เพื่อไว้อ่านทบทวนและเตรียมพร้อมไว้ทำกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งต่อไปได้อย่างสะดวกโดยหรือสามารถพกพาไปอ่านได้ทุกที่ทุกเวลาเพราะความรู้ได้ทุกบรรจุลงในโทรศัพท์ของนักเรียนแล้ว
ผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) ผ่านสื่อการเรียนรู้ การ์ดเกมกฎหมาย : ไขคดีอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ X แอปพลิเคชัน LAWLEARN ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า ผลการเรียนของคะแนนทดสอบหลังเรียนหลังการเรียนรู้ผ่านสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา การ์ดเกมกฎหมาย : ไขคดีอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ X แอปพลิเคชัน LAWLEARN มีค่าคะแนนความก้าวหน้าสูงขึ้นร้อยละ 35.15 และ ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา การ์ดเกมกฎหมาย : ไขคดีอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ X แอปพลิเคชัน LAWLEARN วิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง กฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ มีระดับความพอใจมากที่สุด ร้อยละ 87.89 และครูผู้จัดทำยังได้มีการเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษาไปยังเว็บไซต์ Inskru ซึ่งเป็นช่องทางเผยแพร่ของครูผู้จัดทำซึ่งเป็นช่องที่มีสมาชิกผู้เข้าอ่านในช่องนี้กว่า 120,000 ครั้ง และทางครูผู้จัดทำยังได้มีการเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษานี้ไปยังโรงเรียนกว่า 12 แห่งทั้งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน, สังกัดมหาวิทยาลัย, สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
|
โพสต์โดย วีรยุทธ รุ่นมี : [18 มิ.ย. 2567 (10:26 น.)] อ่าน [61428] ไอพี : 119.42.81.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,049 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,575 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,243 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,508 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,751 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,718 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,052 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,034 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,271 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,914 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,118 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,054 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,666 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,856 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,604 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|