โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้สรุปผลการศึกษาสภาพพื้นฐานการอ่านการเขียนตามโครงการ "พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร" ปีการศึกษา 2565 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 64 คนปรากฎดังนี้ ผลการอ่านไม่ผ่าน 11 คน ผลการเขียนไม่ผ่าน 19 คน สอดคล้องกับผลรายงานความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน RT ปีการศึกษา 2565 พบว่า คะแนนเฉลี่ยการอ่านต่ำกว่าระดับชาติ จึงควรเร่งพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน
ผู้จัดทำ ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดนำแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 นำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง โดยใช้ KRU.BAS Model ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน 7 ขั้น
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 19 คน
3.2 เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทยมีทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย โดยใช้ KRU.BAS Model ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน 7 ขั้น มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย
4. ผลการดำเนินงาน ผลสำเร็จ/ผลการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน จำนวนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 90
2. ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านและการเขียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาอื่นๆอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทยมีความสามารถการอ่านการเขียน โดยใช้ KRU.BAS Model ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน 7 ขั้นมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย