1.ความเป็นมาและความสำคัญ
จากประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นปฐมวัยโรงเรียนบ้านน้ำตวงตั้งแต่ปี2562 จนถึงปัจจุบัน พบว่าเด็กปฐมวัยยังขาดทักษะทางด้านการคิดเชิงวิพากษ์(Critical thinking) ทักษะการตั้งคําถาม ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน การร่วมมือ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การรอคอย และการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับครู และเพื่อนในชั้นเรียน รวมไปถึงยังขาดความคิดสร้างสรรค์จะสังเกตได้จากการที่เวลาครูตั้งคําถาม เด็กจะสามารถตอบคําถามไม่ค่อยได้ เด็กไม่สามารถตั้งคำถามเองได้ ต้องให้ครูกระตุ้น ทำให้เล็งเห็นได้ว่าเด็กยังขาดความเชื่อมั่น ขาดทักษะในการตอบและตั้งคําถาม ขาดความคิดสร้างสรรค์ในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ
แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
คุณครูออกแบบการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะภาษาให้กับเด็กปฐมวัย โดยนำแนวคิดมาจากนวัตกรรมการสอนภาษาแบบองค์รวม (Whole Language Approach) การเรียนการสอนให้เด็กเรียนรู้การฟัง พูด อ่าน เขียน โดยเน้นการประสานความรู้และประสบการณ์เดิมที่ติดตัวมาผนวกเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็กและการส่งเสริมของครู ภาษาสำหรับเด็กอนุบาล ตั้งแต่แบบฝึกคัดพยัญชนะ A-Z ,ก-ฮ เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อักษร ภาษา พร้อมทั้งคำศัพท์ที่ควรเรียนรู้เป็นเบื้องต้น การเรียนภาษาของเด็กอนุบาล ควรเน้นที่ คำศัพท์พื้นฐาน และประโยคง่ายๆ ก็พอ สังเกตจากการเรียนรู้ภาษาของเด็กๆจะเริ่มจากคำศัพท์ก่อนเป็นเบื้องต้น ตามด้วยวลีง่ายๆ และประโยคสมบูรณ์ท้ายที่สุด
2.วัตถุประสงค์/เป้าหมาย/กรอบแนวคิด
1. เพื่อสร้างพื้นฐานการเรียนภาษาให้กับเด็กปฐมวัย
กรอบแนวคิด ( Conceptual Frame Work )
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน สำหรับเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 คือกิจกรรมสนุกกับภาษา ด้วย flash card ที่พัฒนาขึ้นโดยครูผู้สอน โดยใช้การจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก โดยครูผู้สอนได้บูรณาการ พัฒนาการทั้ง 4 ด้านมาจัดประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน ดังนี้
3.กระบวนการ/ขั้นตอน 3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
1) ศึกษานวัตกรรมรูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวม (Whole Language)
2) เปิดเพลง นิทาน ภาษาอังกฤษ ให้เด็กได้ฟังทุกวัน
3) กำหนดคำศัพท์ที่จะให้เด็กเรียนรู้เป็นหมวดๆ คือ หมวดสี หมวดสัตว์ หมวดผลไม้ การนับเลข อวัยวะในร่างกาย เป็นต้น
4) ผลิตบัตรภาพประกอบคำตามหมวดต่างๆที่กำหนดไว้
5) นำบัตรภาพประกอบคำมาจัดกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบเกม
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรมคุณครูดำเนินกิจกรรมตามที่ได้ออกแบบไว้ ดังนี้
1) เปิดเพลง นิทาน ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ให้เด็กได้ฟังทุกวัน
2) จัดกิจกรรมทุกวันอังคาร และพฤหัสบดี สัปดาห์ละ 2 วัน โดยกำหนดคำศัพท์ที่จะให้เด็ก เรียนรู้เป็นหมวดหมู่ก่อนเริ่มคำศัพท์หมวดใหม่จะต้องมีการทบทวนคำศัพท์หมวดเดิมทุกครั้ง
3) นำบัตรภาพประกอบคำมาจัดกิจกรรมเป็นเกมต่างๆอย่างหลากหลาย
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
- นักเรียนรู้จักคำศัพท์หมวดต่างๆที่กำหนดไว้ และมีพื้นฐานภาษาไทย-อังกฤษ ขั้นพื้นฐาน - เด็กได้พัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
5.ปัจจัยความสำเร็จ
- เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน และมีความสุข - นักเรียนสามารถจดจำ และตอบคำศัพท์หมวดต่างๆที่ครูสอนได้
6.บทเรียนที่ได้รับ ข้อสังเกต จากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาพบว่าเด็กบางคนยังจำสลับกันและบอกไม่ได้เป็นบางคำแต่ส่วนใหญ่สนุกสนานกับกิจกรรมดี มีความกระตือรือร้นในการต้องการเรียนรู้คำศัพท์ ต้องการเล่นเกม และสามารถบอกคำศัพท์หมวดต่างๆได้ เด็กอนุบาลได้พัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่ากาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
แนวทางการพัฒนา
- ให้เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ในหมวดใหม่ๆเพิ่มเติมต่อไป
- เปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมเป็นคู่ หรือเป็นกลุ่ม สลับกันทายคำศัพท์และนำคำศัพท์ที่เรียนรู้ไปเล่นกับครอบครัว
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
จัดนิทรรศการแสดงผลงานระดับปฐมวัย และเผยแพร่เอกสารแผ่นพับประชาสัมพันธ์โรงเรียน ในการประชุมผู้ปกครอง