บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ชื่อผู้รายงาน นายสุบรรณ เภตรา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
______________________________________________________________________
รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย1) เพื่อสร้าง
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล 2) เพื่อศึกษาผลการสร้างชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ทาง
วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง วัสดุแสน
กล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสร้างชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง วัสดุแสนกล และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุ
แสนกล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล
บ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยวิธี
สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ( Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง วัสดุแสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนฉบับละ 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีการหาค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีหาค่า
สัมประสิทธิ์แอลฟา (alpha coefficient) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) จำนวน 10 ข้อ จำนวน
4 ด้าน คือ ความพึงพอใจในด้านเนื้อหา ความพึงพอใจด้านภาพ ภาษา ตัวอักษรและสี ความพึงพอใจต่อ
บรรยากาศในการเรียนรู้ และความพึงพอใจด้านบทบาทของครูผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล มีคุณภาพความเที่ยงตรง ตรวจสอบโดยการ
พิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.8 - 1.0
2. ผลการสร้างชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่อง วัสดุแสนกล ทุกกลุ่มอยู่ในระดับ ดีขึ้นไป โดยอยู่ในระดับดีมาก 3 กลุ่ม ระดับดี2 กลุ่ม
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุแสนกล
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสร้างชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่อง วัสดุแสนกล อยู่ในระดับมากที่สุ