ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา กุลธิดา ขันทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/12 โรงเรียน ฤทธิยะวรรณาลัย สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 37 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน โดยผู้ศึกษาได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยยึดเนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาระที่ 4 เทคโนโลยี มาตรฐานว 4.2 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 ท่องโลกอินเทอร์เน็ตเล่มที่ 2 รู้เท่าทันสังคมออนไลน์เล่มที่ 3 จริยธรรมและข้อควรปฎิบัติในการใช้อินเทอร์เน็ต เล่มที่ 4 รู้ทันภัยไซเบอร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) จำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูล โดยหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปว่า 1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพท์ (E2) เท่ากับ83.56/87.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด