รายงานผลการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน เทศบาล 11 หนองหิน สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 11 หนองหิน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน
2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 20 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 มีประสิทธิภาพ 77.56/78.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.23 และคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 15.63 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณและการหารเศษส่วนโดยใช้กระดานเศษส่วนร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน