ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาด้วยห้องเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

รายงานการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาด้วยห้องเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทางพัฒนาห้องเรียนในโรงเรียน เพื่อศึกษาพัฒนาห้องเรียนคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และเพื่อศึกษาผลการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาด้วยห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 การศึกษาในครั้งนี้ดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน ตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ดังนี้ 1) คณะกรรมการวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการพัฒนาห้องเรียนของโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 11 คน 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีวิธีการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) จำนวน 3 แห่ง คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 3) คณะกรรมการจัดทำคู่มือและแนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ เป็นผู้ยกร่าง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 23 คน 4) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวข้องกับแนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา ประกอบด้วย นักวิชาการหรืออาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์และผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 11 คน และ 5) ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการโรงเรียน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน (โรงเรียนละ 5 คน) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 223 โรงเรียน รวมทั้งหมดจำนวน 1,115 คน โดยใช้เครื่องมือแบบศึกษาเอกสาร และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษา

1. การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการพัฒนาห้องเรียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 พบว่า สภาพปัญหา 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) การจัดสภาพห้องเรียนส่วนใหญ่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กหรือผู้เรียน 2) บรรยากาศในห้องเรียนส่วนใหญ่ไม่เอื้อและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กหรือผู้เรียน และ 3) ครูจัดประสบการณ์หรือจัดการเรียนรู้โดยไม่ให้เด็กหรือผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ส่วนมีความต้องการ 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) เขตพื้นที่การศึกษาควรพัฒนาหลักเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพเพื่อกระตุ้นการพัฒนาห้องเรียนให้มีคุณภาพ 2) สถานศึกษาควรมีการนิเทศติดตามและประเมินผลห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง และ 3) เขตพื้นที่การศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมประกวดการพัฒนาสื่อการเรียนหรือนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้

ผลการศึกษาผลการศึกษาแนวทางการดำเนินงานห้องเรียนคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่มีวิธีการปฏิบัติที่ดี พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าวมีแนวดำเนินการ ดังนี้ 1) กรอบแนวคิด ได้แก่ (1) พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (2) พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (3) มาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 (4) กรอบมาตรฐานวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามวิทยฐานะ (5) นโยบายการศึกษาระดับชาติ ระดับกระทรวงศึกษาธิการ และ ระดับ สพฐ. และ (6) นโยบายของพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตนเอง 2) คณะกรรมการ ได้แก่ (1) คณะกรรมการดำเนินการห้องเรียนคุณภาพระดับโรงเรียนและบทบาทหน้าที่ (2) คณะกรรมการประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับกลุ่มโรงเรียน/กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแบบบูรณาการ และ (3) คณะกรรมการประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับเขตพื้นที่การศึกษา และ 3) แนวคิดการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ องค์ประกอบห้องเรียนคุณภาพ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ด้านกายภาพ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (2) ด้านคุณภาพครู การบริหารจัดการชั้นเรียน การจัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และ (3) ด้านคุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

2. ผลการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

2.1 แนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) แนวทางการยกระดับห้องเรียนคุณภาพสู่สถานศึกษาคุณภาพ ประกอบด้วย 1.1) ความหมายของห้องเรียนคุณภาพ 1.2) ความสำคัญของห้องเรียนคุณภาพ และ 1.3) ประโยชน์ของห้องเรียนคุณภาพ 2) องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพ ประกอบด้วย 2.1) องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับปฐมวัย ประกอบด้วย 2.1.1) ด้านภายภาพ 2.1.2) ด้านคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และ 2.1.3) ด้านคุณภาพเด็ก และ 2.2) องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 2.2.1) ด้านภายภาพ 2.2.2) ด้านคุณภาพครู และ 2.2.3) ด้านคุณภาพนักเรียน 3) คณะกรรมการดำเนินงานห้องเรียนคุณภาพ ประกอบด้วย 3.1) คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ห้องเรียนคุณภาพ ประจำศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา และ 3.2) คณะกรรมการประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา และ 4) กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรหลัก ประกอบด้วย 4.1) บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา 4.2) บทบาทหน้าที่ของครู และ 4.3) ครูกับห้องเรียนคุณภาพ

2.2 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ความเหมาะสมขององค์ประกอบในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 คณะกรรมการดำเนินงานห้องเรียนคุณภาพ และองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ องค์ประกอบที่ 1 องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพ ส่วนความเป็นไปได้ขององค์ประกอบในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพ ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 คณะกรรมการดำเนินงานห้องเรียนคุณภาพ และองค์ประกอบที่ 3 กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรหลัก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

3. ผลการใช้ห้องเรียนคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการโรงเรียน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย และครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแนวทางห้องเรียนคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงที่สุดไปหาต่ำที่สุด คือ กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรหลัก อยู่ในระดับมาก นอกจากนั้น อยู่ในระดับมาก ได้แก่ องค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพ แนวทางการยกระดับห้องเรียนคุณภาพสู่สถานศึกษาคุณภาพ และคณะกรรมการดำเนินงานห้องเรียนคุณภาพ ตามลำดับ

ส่วนความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการโรงเรียน ครูผู้สอนระดับปฐมวัย และครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน เกี่ยวกับการนำแนวทางห้องเรียนคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ไปใช้ พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงที่สุดไปหาต่ำที่สุด 3 ลำดับแรก คือ กิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สอนที่มีผลงานในการการยกระดับห้องเรียนคุณภาพ กิจกรรมการนิเทศและประเมินผลห้องเรียนคุณภาพโดยคณะกรรมการระดับศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา และกิจกรรมแลกเปลี่ยนการดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถปฏิบัติไปจริงในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้

1.1 จากการประเมินการปฏิบัติตามองค์ประกอบและเกณฑ์การประเมินห้องเรียนคุณภาพระดับปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับมาก อาจจะต้องมีการปรับรายการพิจารณาแต่ละองค์ประกอบให้ชัดเจน และง่ายต่อการนำไปปฏิบัติในสถานศึกษา

1.2 จากผลการนำแนวทางการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ไปใช้ และคณะกรรมการประเมินห้องเรียนคุณภาพ พบว่า ผลการประเมินส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งจากข้อมูลยังมีห้องเรียนจำนวนมากที่ยังต้องมีการพัฒนาให้เป็นห้องเรียนคุณภาพ จึงควรนำผลการประเมินไปเป็นข้อมูลในการเร่งรัดพัฒนาให้เป็นห้องเรียนคุณภาพระดับดีเยี่ยมให้มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น นำไปสู่การเป็นสถานศึกษาคุณภาพต่อไป

2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาในครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการศึกษาเชิงคุณภาพระหว่างผลการประเมินห้องเรียนคุณภาพกับผลการประเมินคุณภาพภายนอกของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

2.2 ควรมีการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสู่การพัฒนาเป็นสถานศึกษาคุณภาพ เชื่อมโยงกับระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

โพสต์โดย ธี : [4 มิ.ย. 2567 (23:22 น.)]
อ่าน [1113] ไอพี : 1.10.215.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,378 ครั้ง
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป

เปิดอ่าน 13,463 ครั้ง
"แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว
"แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว

เปิดอ่าน 2,894 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

เปิดอ่าน 8,139 ครั้ง
ภัยร้ายรายวัน : อีเมลลวง !
ภัยร้ายรายวัน : อีเมลลวง !

เปิดอ่าน 12,307 ครั้ง
เห็ดหลินจือแดง
เห็ดหลินจือแดง

เปิดอ่าน 33,022 ครั้ง
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 139,625 ครั้ง
เนื้อเพลง อิ่มอุ่น
เนื้อเพลง อิ่มอุ่น

เปิดอ่าน 23,484 ครั้ง
ประเพณีสงกรานต์ล้านนา
ประเพณีสงกรานต์ล้านนา

เปิดอ่าน 43,079 ครั้ง
"เสียงกู่จากครูใหญ่" หนังสั้นที่ปลุกพลังผู้เสียสละ เพื่อการศึกษา อนาคตของชาติ
"เสียงกู่จากครูใหญ่" หนังสั้นที่ปลุกพลังผู้เสียสละ เพื่อการศึกษา อนาคตของชาติ

เปิดอ่าน 14,740 ครั้ง
พจนานุกรมฟิสิกส์
พจนานุกรมฟิสิกส์

เปิดอ่าน 13,760 ครั้ง
เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก
เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก

เปิดอ่าน 8,792 ครั้ง
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล
ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล

เปิดอ่าน 15,789 ครั้ง
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย

เปิดอ่าน 19,781 ครั้ง
เรื่องจริงของสังคมโลก "สังคมก้มหน้า" ดูกันเลยว่าจริงไหม?
เรื่องจริงของสังคมโลก "สังคมก้มหน้า" ดูกันเลยว่าจริงไหม?

เปิดอ่าน 78,652 ครั้ง
การแบ่งเกรดดินสอตามความแข็ง
การแบ่งเกรดดินสอตามความแข็ง

เปิดอ่าน 1,807 ครั้ง
เคล็ดลับการยิ้มที่สมบูรณ์แบบเวลาถ่ายรูป
เคล็ดลับการยิ้มที่สมบูรณ์แบบเวลาถ่ายรูป
เปิดอ่าน 10,446 ครั้ง
สรยุทธ แจง อมเงินโฆษณา อสมท 138ล.
สรยุทธ แจง อมเงินโฆษณา อสมท 138ล.
เปิดอ่าน 1,020 ครั้ง
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
เปิดอ่าน 13,763 ครั้ง
การบวกเมตริก
การบวกเมตริก
เปิดอ่าน 12,730 ครั้ง
บทร้อยกรองสำหรับการฝึกการออกเสียง สระเอือ
บทร้อยกรองสำหรับการฝึกการออกเสียง สระเอือ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ