โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
๑.ชื่อโครงงาน
โครงงานสำรวจพฤติกรรมการฟังเพลงของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๒. ผู้จัดทำ
๒.๑ เด็กหญิงเกตกัญญา จันทเขต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๒.๒ เด็กชายวีรภัทร นันทกลาง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๒.๓ เด็กชายวิธวัฒน์ ศิริคำสิงห์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
๓. ครูที่ปรึกษา
นางปราณี บุญจิ่ม ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
๔. ที่มาและความสำคัญ
ในปัจจุบันมนุษย์เราใช้บทเพลง ทำนองของเพลงฟังเพื่อผ่อนคลายจิตใจ ฟังในเวลายามว่างหรือแม้กระทั่งตอนทำการบ้าน และยังใช้บทเพลงถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆผ่านตัวอักษรออกมาแทนการสื่อสารโดยตรงทำให้รู้ได้เลยว่าบทเพลงกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเรา ซึ่งบทเพลงมีหลายภาษาหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแนวเพลงลูกทุ่ง เพลงหมอลำ แนวเพลงร็อก (Rock) แนวเพลงป๊อป (Pop)
เป็นต้น ในแต่ละบทเพลงล้วนมีความหมายอยู่ในเนื้อเพลง ไม่ใช่แค่เนื้อเพลงอย่างเดียวที่มีความหมาย ทำนองของเพลงก็มีความหมายเช่นเดียวกันที่สื่อให้ผู้ฟังมีความคล้อยตามไปกับเพลง ให้ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
ในบทเพลงนั้นๆ ซึ่งปัจจุบันในการฟังเพลงสามารถฟังผ่านสื่อได้หลายรูปแบบเช่น ผ่านอินเตอร์เน็ตหรือโดยไม่มีอินเตอร์เน็ตก็ได้
ในการเรียนวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม จึงได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องของการฟังเพลงจึงได้จัดทำโครงงานสำรวจพฤติกรรมการฟังเพลงของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคมขึ้น
๕. วัตถุประสงค์
๕.๑ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการฟังเพลงภาษาต่าง ๆ ของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๕.๒ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการฟังเพลงแต่ละประเภทของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๕.๓ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการฟังเพลงผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๖. ขอบเขตการศึกษา
๖.๑ กลุ่มเป้าหมาย
ครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๖.๒ ระยะเวลาในการดำเนินงาน
เดือนเมษายน ๒๕๖๗
๖.๓ สถานที่ในการดำเนินโครงงาน
โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม บ้านหนองโก บ้านโคกกลาง บ้านนานกเขียน และบ้านหนองโน
๖.๔ ลักษณะของโครงงาน
สำรวจพฤติกรรมการฟังเพลงของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์
พิทยาคม
๗. ขั้นตอนการดำเนินโครงการ
๗.๑ ขั้นตอนการเตรียมการ
๗.๑.๑ ประชุมหารือวางแผนการทำงาน
๗.๑.๒ แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
๗.๑.๓ หาครูที่ปรึกษาเพื่อขอคำปรึกษาระหว่างการทำโครงงาน
๗.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน
๗.๒.๑ จัดทำแบบสำรวจเพื่อสำรวจพฤติกรรมการฟังเพลงของ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง
โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
๗.๒.๒ ประชาสัมพันธ์ให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
ได้ทราบว่าจะมีการสำรวจข้อมูล
๗.๒.๓ ดำเนินการสำรวจข้อมูล
๗.๒.๒ นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล
๗.๓ ขั้นตอนประเมินผลและเผยแพร่
๗.๓.๑ ประเมินผลการสำรวจ
๗.๓.๒ เผยแพร่ผลการสำรวจให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองได้รับทราบ
๘.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ได้ทราบถึงพฤติกรรมการฟังเพลงภาษาต่าง ๆ ประเภทเพลงที่ฟัง และการฟังเพลงผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
ผลการดำเนินงาน
โครงงานสำรวจพฤติกรรมการฟังเพลงของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
จากการสำรวจถึงพฤติกรรมการฟังเพลงภาษาต่าง ๆ ของของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 93.04 ระบุว่าฟังเพลงไทย รองลงมาร้อยละ 83.48 ระบุว่าฟังเพลงลาว และร้อยละ 26.43 ระบุว่า ฟังเพลงภาษาอังกฤษ
ด้านประเภท/แนวเพลงที่ชื่นชอบ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 89.57 ระบุว่า ฟังเพลงลูกทุ่ง/หมอลำ รองลงมา ร้อยละ 81.57 ระบุว่า ฟังเพลงแนวลูกกรุง และร้อยละ76.52 ระบุว่า ฟังเพลงแนวเพื่อชีวิต
ท้ายที่สุดพฤติกรรมฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ต (ออนไลน์) และการรับฟังผ่านช่องทางต่าง ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 85.22 ระบุว่า ฟังเพลงผ่านทั้งอุปกรณ์โดยไม่ใช้อินเตอร์เน็ตและฟังเพลงจากอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 79.13 ระบุว่าเว็บไซด์ผ่านมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต (เช่น Youtube และร้อยละ 78.43 ระบุว่าฟังผ่านแอพพลิเคชั่นเพลงบนมือถือ
ประมวลภาพกิจกรรม