ชื่อเรื่อง พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายสายัณห์ จ่าทัน
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองรายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองรายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองรายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 4) การประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบแผนการวิจัยแบบทดลอง 1 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านค่ายวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 20 คน โดยได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอน O : Objective วัตถุประสงค์หรือข้อมูลที่ต้องการเรียนรู้ 2. ขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอน S : Searching การศึกษาค้นคว้าข้อมูล 3. ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอน D : Doing การลงมือทำ หรือปฏิบัติ 4. ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอน G : Group Discuss อภิปรายกลุ่ม 5. ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอน K : Knowledge องค์ความรู้ และ 6. ขั้นตอนที่ 6 ขั้นตอน S : Sharing แบ่งปันองค์ความรู้ 4) การวัดและประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 5) ปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และระบบสนับสนุน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model ที่มีต่อประเด็นต่าง ๆ ของ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการประเมินความสอดคล้องแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับของ Likert (Likert Five Rating Scales) จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ความคิดเห็นของ ผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องเหมาะสมสามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้
2. ผลการตรวจสอบประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ผลการศึกษา มีรายละเอียดดังนี้
2.1 ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
2.2. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2 เรื่อง การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นพบว่า ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ OSDGKS Model ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย มากที่สุด ( x̄= 4.59, S.D.= 0.60) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.62) รองลงมาด้านสื่อการเรียนรู้ (x̄ = 4.60, S.D.= 0.59) และด้านเนื้อหาสาระ ( x̄= 4.55, S.D.= 0.60) ผู้เรียนมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ