ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ผู้รายงาน นางสาวสมใจ วิมลปกรณ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) แบบฝึกการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด จำนวน 3 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เวลาในการทดลอง ครั้งละ 1 ชั่วโมง จำนวน 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ T-Test Dependent
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า แบบฝึกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96 / 88.03 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกด้วยวิธีแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าหลังการฝึกนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี