ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า จิตรัตดา กั้วมาลา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดม่วง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมเป็นการพัฒนาความรู้ ความสามารถของนักเรียน ให้มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ( ) มีค่าเท่ากับ 87.61/85.15
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. จากการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ดัชนีประสิทธิผลมีค่า เท่ากับ 0.7989 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ย 79.89
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.40 หมายความว่านักเรียนมีเจคติในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
จากผลการศึกษาในครั้งนี้ สรุปได้ว่า การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นชุดแบบฝึกทักษะที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดความพึงพอใจที่ดีต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนพัฒนาฝีมือตนเองต่อไป