บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ได้แก่
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา
3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภูมิศาสตร์ก่อนเรียน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีต่อชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 27 คน โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี 1 อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่
1) ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ รายวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) แบบทดสอบวัดทักษะทางภูมิศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
4) แบบประเมินความพึงพอใจชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ รายวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1) ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.38/80.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 32.26 และ 14.74 ตามลำดับ
3) ทักษะทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 32.41 และ 14 ตามลำดับ
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิชาสังคมศึกษา ได้ค่าเฉลี่ย 4.41 มีความพึงพอใจในระดับมาก