ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) (The Development of School Administration Model bas

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และแนวทางในการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) 4) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน การเก็บรวบรวมข้อมูลมีทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ประชากรในการวิจัย ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) มีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสาร การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์กลุ่ม การทดลอง และการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน พบว่าจุดเด่นของการบริหารมีลักษณะตรงกับจุดแข็งของโรงเรียน จุดที่ควรพัฒนามีลักษณะสอดคล้องกับจุดอ่อนของโรงเรียนที่ได้จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (SWOT Analysis) และจุดที่ควรพัฒนานี้มีลักษณะตรงข้ามกับสภาพที่พึงประสงค์ ส่วนแนวทางในการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วยปัจจัยนำเข้า มี 4 องค์ประกอบ มีกระบวนการ 4 ขั้นตอนหลัก 8 ขั้นตอนย่อย และมีผลผลิต 3 ส่วน

2. รูปแบบที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ คือ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) รูปแบบนี้มีชื่อว่า Philosophy of Sufficiency Economy for Sustainable Education Quality Model (PSE for SEQ Model)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า 1) ผลการทดลองส่งผลดีต่อการบริหารงาน 4 ฝ่ายของสถานศึกษา ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไป คือมีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนดเป็นนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์และโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุรายละเอียด ขั้นตอนการดำเนินการที่แต่ละฝ่ายงานจะต้องดำเนินการไว้อย่างชัดเจน ทำให้คณะครูและบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีหลักฐานร่องรอยการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม 2) ผลการศึกษาปัจจัยความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน พบว่ามีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือมีปัจจัย 4 องค์ประกอบ มีกระบวนการ 4 ขั้นตอนหลัก 8 ขั้นตอนย่อย และมีผลผลิต 3 ส่วน 3) ผลการศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ครอบครัวพอเพียงโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) พบว่า เน้นการพัฒนาบทบาทของนักเรียนให้เป็นผู้นำและผู้ตามในการทำกิจกรรมตามพันธกิจ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านศาสนา วัฒนธรรม และสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านประชาธิปไตย ด้านสังคม และด้านเศรษฐกิจ

4. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) พบว่า 1) ผลการปฏิบัติเกี่ยวกับงานบริหาร 4 ฝ่ายของรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและครู อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการศึกษาข้อมูลด้านคุณภาพผู้เรียน พบว่ามีการพัฒนาดีขึ้น 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน พบว่า รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to 1) study the current condition, desired condition and guidelines for school administration based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamranratbamrung School 2) create and develop the school administration model based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamranratbamrung School 3) experiment with the school administration model based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamranratbamrung School 4) study the effectiveness of the school administration based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamran ratbamrung School. It was a mixed methods research. The data collection was both quantitative and qualitative. The research population consists of the school deputy directors, teachers, basic education commission, parents and students of Watsrisamranratbamrung School. There were 4 research steps. The data were collected by document analysis, focus group, group interview, experiment, and questionnaires. The data were analyzed by content analysis, frequency, percentage, mean, and standard deviation. The research results found that:

1. Results of the current condition found that they were the strengths and weaknesses of the school corresponds to the internal environment analysis (SWOT Analysis). The weaknesses were opposite to the desired condition. The guidelines for school administration based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development found that there are 4 inputs, 4 main processes, 8 sub-steps, and 3 parts of output.

2. The model obtained from this research was the School Administration model based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamranratbamrung School. This model’s name was Philosophy of Sufficiency Economy for Sustainable Education Quality Model (PSE for SEQ Model).

3. The results of the experiment using the model found that 1) The results of the experiment had a positive effect on 4 administrative tasks : academic administration, budget administration, personnel administration and general administration. That were, the philosophy of the sufficiency economy was used to define policies, visions, missions, strategies, and projects in the annual action plan. The details were specified the steps that each task must take are clearly stated. This allowed teachers and all personnel involved to understand and were able to put into practice in the same direction. There was clear and concrete evidence of the operation according to the philosophy of sufficiency economy. 2) Results of the study of success factors in educational administration based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development was found that there were 3 factors: 4 inputs, 4 main processes, 8 sub-steps, and 3 outputs. 3) Results of the study of guidelines for driving the Sufficiency Family Center at Watsrisamran ratbamrung School found that emphasis was placed on developing the role of students to be leaders and followers in carrying out activities according to the mission in 5 areas: Religion, culture and the monarchy, Environmental, Democratic, Social and Economic.

4. Results of the study of the effectiveness of the school administration model based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development of Watsrisamranratbamrung School found that 1) Performance results regarding the 4 quality administrations of the school deputy directors and teachers were at the highest level 2) Results of the study of student quality data was found to have improved. 3) The results of the study of the stakeholder satisfaction with the school administration model based on the philosophy of sufficiency economy for sustainable education quality development found that the school deputy director, teachers and basic education commission’s satisfaction were at the highest level. As for parents and students, they were at a high level of satisfaction.

โพสต์โดย วรรณกร : [26 พ.ค. 2567 (17:09 น.)]
อ่าน [419] ไอพี : 171.6.144.87
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,002 ครั้ง
การจ้างครูฝรั่งในค่าจ้างครูต่างชาติที่เอื้อมถึงง่าย
การจ้างครูฝรั่งในค่าจ้างครูต่างชาติที่เอื้อมถึงง่าย

เปิดอ่าน 41,859 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 48,541 ครั้ง
เรื่องของเลนส์
เรื่องของเลนส์

เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย

เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน

เปิดอ่าน 116,677 ครั้ง
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่

เปิดอ่าน 17,289 ครั้ง
มังคุดคัด
มังคุดคัด

เปิดอ่าน 26,803 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 47,720 ครั้ง
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล

เปิดอ่าน 34,633 ครั้ง
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)

เปิดอ่าน 10,788 ครั้ง
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด
เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด

เปิดอ่าน 15,913 ครั้ง
รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557
รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557

เปิดอ่าน 21,807 ครั้ง
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"

เปิดอ่าน 2,121 ครั้ง
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร
ฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 14,169 ครั้ง
เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้
เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้

เปิดอ่าน 29,897 ครั้ง
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
เปิดอ่าน 13,472 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
เปิดอ่าน 8,738 ครั้ง
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ
เปิดอ่าน 11,202 ครั้ง
ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย
ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย
เปิดอ่าน 19,782 ครั้ง
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ