การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) โดยใช้การวิจัย
เชิงปฏิบัติการแบบ PAOR กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 14 คน เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำเสนอค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) ผู้วิจัยนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากลที่จัดทำขึ้นไปปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนจริง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน 2) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 3) ขั้นการอภิปรายความรู้ 4) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม และ 5) ขั้นการประเมินผล ในปฏิบัติการวงรอบที่ 1 ขั้นการสังเกต พบว่า นักเรียนบางส่วนขาดความรับผิดชอบและขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่ได้ศึกษาเนื้อหาในบทเรียนออนไลน์มาก่อนที่จะเข้าห้องเรียน ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ช้ากว่าเพื่อนที่ศึกษาเนื้อหามาก่อน ซึ่งผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล ในปฏิบัติการวงรอบที่ 1 ผู้วิจัยพบว่า นักเรียนจำนวน 8 คน สอบผ่าน และมีนักเรียนจำนวน 6 คน ที่ไม่ผ่าน โดยคะแนนสูงสุดเท่ากับ 17 คะแนน และคะแนนต่ำสุดเท่ากับ 12 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และขั้นการสะท้อนผล พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ชอบบทเรียนออนไลน์ที่ครูสร้างขึ้น เพราะมีเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและใช้งานได้ง่าย แต่อยากให้ครูเสริมกิจกรรมเกม อาจอยู่ในบทเรียนออนไลน์หรือในกิจกรรมการเรียนการสอนก็ได้ เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียนและเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ และเพิ่มเวลาในการทำแบบทดสอบ เนื่องจากนักเรียนทำข้อสอบไม่ทันเวลา
ผลการปฏิบัติการวงรอบที่ 2 ผู้วิจัยปรับแก้บทเรียนออนไลน์ โดยการเพิ่มเกมที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับบทเรียน เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีสากล เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้และเกิดความสนุกสนานในการใช้บทเรียนออนไลน์มากขึ้น และเพิ่มเวลาในการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนทำไม่ทันเวลาที่กำหนด และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไม่ผ่าน ชั้นการสังเกตพบว่า 2 นักเรียนมีความตั้งใจ สนใจเรียนมากขึ้น มีความกระตือรือร้น และให้ความร่วมมือในการศึกษาเนื้อหาในบทเรียนออนไลน์มาก่อนที่จะเข้าห้องเรียน และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในห้องเรียนเพิ่มมากขึ้นจากวงรอบที่ 1 จึงทำให้มทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปฏิบัติการวงรอบที่ 2 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านทั้ง 14 คน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้น และขั้นการสะท้อนผลพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าชอบบทเรียนออนไลน์ที่ครูสร้างขึ้น เพราะมีทั้งส่วนของเนื้อหาและมีเกมให้เล่น ทำให้รู้สึกอยากเรียนรู้มากขึ้นและสนุกสนานที่ได้เล่นเกม เป็นการทบทวนเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้วไปในตัว และครูเพิ่มเวลาในการทำแบบทดสอบมากขึ้น ทำให้มีเวลาในการคิดตัดสินใจอย่างรอบคอบ
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) กับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปฏิบัติการวงรอบที่ 1 โดยภาพรวมไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ตามที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ โดยคิดเป็นร้อยละ 71.79 และในปฏิบัติการวงรอบที่ 2 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ตามที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ โดยคิดเป็นร้อยละ 81.79 ผู้วิจัยจึงยุติการดำเนินการวิจัย
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปฏิบัติการวงรอบที่ 1โดยภาพรวมไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ตามที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ โดยคิดเป็นร้อยละ 70.00 และในปฏิบัติการวงรอบที่ 2 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ตามที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ โดยคิดเป็นร้อยละ 81.79 ผู้วิจัยจึงยุติการดำเนินการวิจัย
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการอ่านโน้ตดนตรีสากล โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (Google Site) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 และมีส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 0.10