บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
ชื่อผู้วิจัย : เบ็ญจวัน ณ นคร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านชะอวด
อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่วิจัย : 2566
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) จำนวน 8 เรื่อง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน เวลา 21 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 5)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ ไม่อิสระ (t – test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.68/81.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่า t จากการคำนวณมีค่าเท่ากับ 51.85 สูงกว่าค่า t จากการเปิดตาราง (.01 t 34=2.4411)
3. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.6585 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65.85
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51