ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายคุณกิตต์ สุดแป้น
ปีที่จัดทำ 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน โดยการใช้แบบฝึกทักษะด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ห้องเรียน มี 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน 2. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิค KWDL 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาตณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) , การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่า T-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน ด้วยเทคนิค KWDL และ Bar model มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาอัตราส่วนและมาตราส่วน ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะด้วยเทคนิค KWDL และ BAR MODEL มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : เทคนิค KWDL , BAR MODEL