การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป
หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านแม่สง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน แม่สง จำนวน 16 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อบทเรียนสำเร็จรูป ผู้ศึกษาได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สร้างขึ้น แล้วจึงดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย จนครบทุกเล่มแล้ว จึงทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ชุดเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/83.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.90 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.37 และก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.07 มีคะแนนความก้าวหน้า โดยเฉลี่ยเท่ากับ 14.81 คิดเป็น ร้อยละ 49.37
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ภูมิศาสตร์ของไทย อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาข้อรายการ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมากที่สุดทุกข้อ