การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโละดารามัน
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน
ครูผู้สอนได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครูผู้สอนพบว่าปัจจุบันได้มีการสร้างเอกสารประกอบการเรียน ที่มีประสิทธิภาพเป็นจำนวนมาก และพบว่าเอกสารประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยนักเรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถ ความสนใจตามเวลาและโอกาสที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล แก้ปัญหาการขาดแคลนครูผู้สอน เพราะช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและต้องการความช่วยเหลือของครูผู้สอนไม่มากนัก สร้างความมั่นใจและช่วยลดภาระของครูผู้สอน เนื่องจากเอกสารประกอบการเรียนเตรียมไว้ครบตามจำนวนหน่วยการเรียนรู้ และจัดไว้เป็นหมวดหมู่ ทำให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ได้ทันที เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีโอกาสฝึกการตัดสินใจ และการทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อน และช่วยให้นักเรียนจำนวนมากได้รับความรู้แนวเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ครูผู้สอนได้จัดทำเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย รายวิชาสังคมศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโละดารามันเพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น อีกทั้งได้สื่อที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ ไม่เบื่อหน่าย และเกิดความรู้พร้อมมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต ตลอดจนเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1) ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษา และเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม คู่มือการจัดการเรียนรู้และผังมโนทัศน์และสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
2) ศึกษาวิธีการสร้างเอกสารประกอบการเรียน จากเอกสารต่าง ๆ เช่น เอกสารเสริมความรู้สำหรับครู คู่มือการสอนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เอกสารเกี่ยวกับรายวิชาสังคมศึกษา ความหมายจากพจนานุกรมไทยของคำต่าง ๆ
3) ดำเนินการสร้างเอกสารประกอบการเรียน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- กำหนดขอบเขตเนื้อหา โครงสร้างของเอกสารประกอบการเรียน โดยกำหนดขอบเขตเนื้อหาการสร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้ความเรียงในการจำทำเนื้อหาในบทเรียนแต่ละบท ได้สร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย จำนวน 5 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่องมารยาทในสังคมไทย เล่มที่ 2 เรื่องประเพณีและวัฒนธรรมในท้องถิ่น เล่มที่ 3 เรื่องแนวปฏิบัติการดำเนินชีวิตในท้องถิ่น เล่มที่ 4 เรื่องวันสำคัญของไทย
เล่มที่ 5 เรื่องพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย
- จัดทำแบบฝึกของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แต่ละเล่ม เล่มละ 5 กิจกรรม โดยใช้แบบฝึกที่หลากหลาย เรียงลำดับจากง่ายไปหายาก ตามจุดประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่องมารยาทในสังคมไทย คือ มารยาทในสังคมไทย คือ กิริยา วาจาต่าง ๆ เช่น การยืน
การเดิน การนั่ง การนอน การทำความเคารพ การรับประทานอาหาร การทักทาย
เล่มที่ 2 เรื่องประเพณีและวัฒนธรรมในท้องถิ่น คือวัฒนธรรมในครอบครัวของคนไทยมีหลายประการที่สมาชิกในครอบครัวสามารถนำมาปฏิบัติในการดำเนินชีวิตให้มีความปกติสุขในสังคมได้
เล่มที่ 3 เรื่องแนวปฏิบัติการดำเนินชีวิตในท้องถิ่น คือ พฤติกรรมในการเข้าสังคม ด้านการบริโภค ด้านการหาความบันเทิง พฤติกรรมเหล่านี้หากสามารถปฏิบัติถูกต้องตามกาลเทศะ จะสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้
เล่มที่ 4 เรื่องวันสำคัญของไทย คือ วันสำคัญของไทย เป็นวันที่รำลึกถึงความสำคัญของบุคคล หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งที่เกี่ยวกับประเพณี และวัฒนธรรมของไทย
เล่มที่ 5 เรื่องพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย คือ สถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีถามวิถีประชาธิปไตย เพื่อดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขต่อไปได้
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนร้อยละ 70 สามารถอ่านและเข้าใจความรู้ได้ สามารถอธิบายความรู้และความสำคัญ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีไทยได้ และสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเป็นพลเมืองที่ดีในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนสามารถอ่านและเข้าใจความรู้ได้ สามารถอธิบายความรู้และความสำคัญ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีไทยได้ และสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติเป็นพลเมืองที่ดีในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง