1 ความสำคัญของผลงาน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าผู้สอนต้องปรับเปลี่ยนบทบาทตนเองจากากรผู้บรรยายเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันออกแบบกิจกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Pedagogy) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก และแนะนำการเข้าถึงองค์ความรู้ ด้วยวิธีการต่างๆและนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในห้องเรียน ซึ่งกระบวนการเรียนรู้นั้นเรียกว่า Active Learning
ข้าพเจ้าปฏิบัติการสอนในโรงเรียนวัดปัญจทายิกาวาส โดยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จึงต้องการส่งเสริมการไหว้ครูมวยไทยในรายวิชาพลศึกษากับการเรียนเนื้อหา โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ 3 กำลัง ส Model ถูกออกแบบตามฐานความเชื่อเรื่องมนุษย์นิยม ปฏิรูปนิยม อัตถิสภาวะนิยม และพิพัฒนาการนิยม โดยมีความผสมผสานของ เเนวคิดหลายทฤษฎี เช่น การสอนแบบเกม การสอนแบบสถานการณ์จำลอง การสอนแบบลงมือปฏิบัติ(Learning by doing) การสอนแบบร่วมมือ(Cooperative) เป็นต้น เพื่อนำไปสู่ความเหมาะสมกับผู้เรียนโดย ปรารถนาเป็นนวัตกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ อย่างเหมาะสมกับการศึกษาของไทย ที่สามารถใช้ได้ทั้งในห้องกิจกรรมและห้องเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ในการนี้ ครูต้องลดบทบาทในการสอนและการให้ข้อความรู้แก่ผู้เรียนโดยตรง แต่ไปเพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการสาธิต การแนะนำแนวทาง(Coach) นักเรียนได้ปฏิบัติตาม ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ปัจจุบัน
2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน
1 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยในรายวิชาพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 ปีการศึกษา 2566
2 เพื่อนำกระบวนการจัดการเรียนรู้ รูปแบบ 3 กำลัง ส Model มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติได้ โดยเปลี่ยนครูเป็น Coach เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
3 เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของกีฬามวยไทยและต้องการอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป
3 วิธีการและขั้นตอนการดำเนินการศึกษา แผนภูมิแสดงขั้นตอนการดำเนินงานการศึกษาการส่งเสริมทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยในรายวิชาพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้กระบวนการเรียนการสอนรูปแบบ 3 กำลัง ส Model
1 Plan หรือ ขั้นการวางแผน
1) ศึกษาหลักสูตรแกนกลาง หลักสูตรสถานศึกษา จุดเน้น นโยบาย
2) ศึกษาวิธีการ กระบวนการเรียนการสอนรูปแบบ 3 กำลัง ส Model
3) วิเคราะห์ข้อมูลความรู้พื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับสุขภาพร่างกายและความพร้อมในการเรียนรู้
4) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
รวบรวมเพลงสนุก เพื่อกระตุ้นความสนใจนักเรียน
2 Do หรือ ขั้นดำเนินงาน
1)ทดสอบจังหวะของเพลง โดยกระบวนการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Active Learning) ให้ผู้เรียนวิเคราะห์นับจังหวะไปด้วยกัน
2)การยืนยันคุณภาพของรูปแบบในด้านความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์โดยนักเรียน
3)นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปฏิบัติจริงกับนักเรียนแล้วบันทึกผลการประเมิน
3 Check หรือ ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล
1) ประเมินนักเรียนในการปฏิบัติในขั้นตอนการสอน
2) สรุปผลที่เกิดจากการกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 3 กำลัง ส Model ที่นำไปใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้มาใช้กับนักเรียน
4 Action หรือ ขั้นพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข
1)การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นให้เป็นไปตามความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง
2)จัดทำแบบการฝึกพื้นฐานกีฬามวยไทย มุ่งสู่การพัฒนาเพื่อการแข่งขัน
4 การดำเนินการในสร้างเครื่องมือ
ผู้สอนได้กำหนดขั้นตอนในการดำเนินการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการสอนตามลำดับ ดังนี้
1 วางแผนแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ 3 กำลัง ส Model โดยต้องสามารถพัฒนาทั้งด้านความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทย
2 ศึกษา ค้นคว้าเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้มีการปรับปรุง และได้เลือก สื่อการเรียนรู้ทาง มีหลักการใช้ คือ สื่อจะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาเหมาะสมกับกลุ่มของผู้เรียน และยังมีความแปลกใหม่ทันสมัย โดยผู้สอนได้นำ เพลงที่มีจังหวะสนุกสนานทำให้นักเรียนมีความสนใจในการออกท่าทางของกีฬามวยไทยเพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของศิลปะการต่อสู้มวยไทยมากยิ่งขึ้น
1) ออกแบบจัดการเรียนรู้ โดยสร้างให้สอดคล้องกับประเด็นวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม
2) สร้างแบบประเมินเพื่อวัดผลประเมินทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทย ที่สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษาครั้งนี้ เพื่อเน้นการพัฒนาทักษะมวยไทยให้กับนักเรียน โดยทักษะที่ได้เลือกมามีดังนี้
ทักษะการใช้มัด
ทักษะการใช้เท้า
ทักษะการใช้เข่า
ทักษะการใช้ศอก
3) สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน
5 การจัดการเรียนรู้
การออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่ครูผู้สอนครั้งนี้ได้นำการเรียนรู้รูปแบบ 3 กำลัง ส Model มาประยุกต์ใช้การสอนกีฬามวยไทยในรายพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริง เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือภายหลังสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอนผู้เรียนสามารถลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้
1 ขั้นเตรียมการ (ขั้นสนุก)
1 ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆกัน และเข้าแถวเป็นสี่เหลี่ยม ให้ครูอยู่ตรงกลาง และนำยืดเหยียดร่างกาย
2 ครูทบทวนทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยทั้ง 4 ทักษะ โดยการสุ่มให้นักเรียนทั้ง 4 กลุ่มปฏิบัติไปพร้อมๆกันทั้งกลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ปฏิบัติทักษะการใช้หมัด
กลุ่มที่ 2 ปฏิบัติทักษะการใช้เข่า
กลุ่มที่ 3 ปฏิบัติทักษะการใช้ศอก
กลุ่มที่ 4 ปฏิบัติทักษะการใช้เท้า
3 ครูเล่นเกมส์ ส่งของ โดยมีของ 2 ชิ้น นักเรียนทุกคนร่วมกันร้องเพลง นกกระยางกับนักเรียน เมื่อเพลงหยุดแล้วของอยู่ที่ใคร ให้ทั้งสองคนออกมาแสดงทักษะกีฬามวยไทยตามที่ครูกำหนด
2.ขั้นสอน (ขั้นสุข)
1 ครูสาธิต การใช้ทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยทั้ง 4 ทักษะอีกรอบ
2 ครูสาธิต ทักษะพื้นฐานประกอบกับจังหวะเพลงสนุกๆ
3 ครูให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ ไม่เกิน 5 คน
4 ให้นักเรียน จับฉลากเพลงที่ครูเตรียมมา
5 เมื่อนักเรียนได้เพลงแล้วให้นักเรียนกลับไปกลุ่มและทำกิจกรรมกลุ่มต่อไป
6 นักเรียนฝึกซ้อมทักษะพื้นฐานประกอบดนตรี (20 นาที)
3 ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผลการทำงานกลุ่ม (ขั้นสร้างสรรค์)
1 นักเรียนแสดงทักษะพื้นฐานประกอบเพลงที่ได้จับฉลากไป ใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที
2 นักเรียนสามารถอธิบายท่าทางที่ตนเองแสดงไปได้ หลังจากจบการแสดง
3 นักเรียนร่วมกันบอกประโยชน์ของทักษะพื้นฐานที่แสดงไป
6 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน มีทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยได้โดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและเห็นคุณค่าและความสำคัญของกีฬามวยไทยและต้องการอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป
7 ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
1) นักเรียนมีทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยในรายวิชาพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566
2) ครูได้นำกระบวนการจัดการเรียนรู้ รูปแบบ 3 กำลัง ส Model มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติได้โดยเปลี่ยนครูเป็น Coach เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
3) นักเรียนได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของกีฬามวยไทยและต้องการอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป
2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส ประหยัดเวลาในการจัดกิจกรรมในห้องเรียนได้ดี ทบทวนบทเรียนและทำแบบฝึกหัดได้ง่ายขึ้น และครูผู้สอนสามารถนำสื่อ มาใช้จัดการเรียนการ
สอนกับนักเรียนได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1. มีปฏิบัติทักษะพื้นฐานกีฬามวยไทยได้
2 นักเรียนได้สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน สร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนและผู้ปกครองในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เป็นผลประจักษ์
3 นักเรียนรู้คุณค่าของศิลปะการต่อสู้มวยไทยและต้องการอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป
4 ปัจจัยความสำเร็จ
1 ผู้บริหารให้การสนับสนุนอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2 กระบวนการจัดการสอนเพื่อช่วยกระตุ้นความสนใจการเรียนรู้ของนักเรียน มีความสุขในการเรียน
3 ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนผู้ปกครอง ที่มีความสนใจในเรื่องการมวยไทย
4 นักเรียนสนใจในศิลปะการต่อสู้มวยไทย
5 บทเรียนที่ได้รับ
นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองและปฏิบัติได้ ส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส ประหยัดเวลาในการจัดกิจกรรมในห้องเรียนได้ดี ทบทวนบทเรียนและทำแบบฝึกหัดได้ง่ายขึ้น และครูผู้สอนสามารถและมีวิธีการจัดการเรียนที่มาใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น