|
|
บทคัดย่อ
ชื่อผู้วิจัย นายคำโพธิ์ บุญสิงห์
ชื่องานวิจัย การพัฒนากระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีที่เผยแพร่ พ.ศ. 2567
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษา และการจัดการเรียนรู้ ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนากระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ทดลองใช้กระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 67 คน ครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 67 คน และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2,628 คน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้กระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการหาคุณภาพด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และหาประสิทธิภาพ ด้วยการนำไปทดลองใช้ (try out) โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกรายการ 2) แบบประเมินความสามารถในการบริหารจัดการด้านการอ่านการเขียนของผู้บริหารสถานศึกษา 3) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียนของครูผู้สอน 4) แบบประเมินความสามารถ ในการอ่านภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2566 5) แบบประความสามารถในการเขียนภาษาไทย 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 2 สำหรับครู และ ฉบับที่ 3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 7) แบบสอบถามความคิดเห็นในการปรับปรุงกระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบเชิงเดี่ยว (t-test for one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารสถานศึกษาและการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 รายการที่มีการปฏิบัติเป็นประจำ บ่อยครั้ง สูงกว่าร้อยละ 80 มีจำนวน 14 รายการ โดยมีรายการที่มีการปฏิบัติบางครั้ง และปฏิบัติน้อยครั้งหรือไม่ปฏิบัติ สูงกว่าร้อยละ 20 มีจำนวน 6 รายการ
2. กระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผลของกระบวนการบริหาร 2) วัตถุประสงค์ของกระบวนการบริหาร 3) ขั้นตอนของกระบวนการบริหาร มี 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนักรู้ (A: Awareness) ขั้นที่ 2 นำสู่นโยบายเชิงรุก (A : Active) ขั้นที่ 3 หลากหลายการปฏิบัติแบบร่วมมือ (C : Cooperation) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติตามสภาพจริง (A : Action) ขั้นที่ 5 ให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (R : Reflection) และขั้นที่ 6 นำสู่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (E : Exalt) และ 4) เครื่องมือตรวจสอบคุณภาพของกระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
3. ผลการทดลองใช้กระบวนการบริหาร A2CARE ส่งเสริมการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา มีความสามารถในการบริหารจัดการด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย ครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการอ่านการเขียนภาษาไทย และมีความพึงพอใจสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกรายการ
|
โพสต์โดย khampoboon : [15 พ.ค. 2567 (05:57 น.)] อ่าน [1642] ไอพี : 49.230.12.49
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,402 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 189,337 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|