|
|
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำกรอบแนวคิดรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ 2) ศึกษาและหาองค์ประกอบการพัฒนากลยุทธ์ 3) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ 4) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้กลยุทธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทที่ 2 มาสังเคราะห์สรุปเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยครั้งนี้ ระยะที่ 2 ศึกษาและหาองค์ประกอบรูปแบบ การวิจัยดำเนินการใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสำรวจปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ โดยใช้วิธีการบรรยายแบบอุปนัยวิเคราะห์จากเอกสารผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับชาติ 2) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) การสัมภาษณ์ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 28 คน และ 4) การศึกษาพหุกรณีสถานศึกษาที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (N-NET) นักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อยู่ในระดับสูงสุด จำนวน 3 สถานศึกษา ระยะที่ 3 ร่างและพัฒนากลยุทธ์ ดำเนินการใน 3 ขั้น ดังนี้ 1) การร่างกลยุทธ์ โดยการสังเคราะห์ข้อมูลจากระยะที่ 1-2 2) การพัฒนากลยุทธ์ โดยใช้เทคนิคการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ (Experts Group Meeting) จำนวน 5 คน และ 3) การตรวจสอบความเหมาะสมในการนำกลยุทธ์ไปใช้ โดยการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 32 คน ระยะที่ 4 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ดำเนินการใน 2 ขั้น ดังนี้ 1) การพัฒนาคู่มือการใช้กลยุทธ์ โดยร่างคู่มือการใช้กลยุทธ์นำเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 2) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ทดลองใช้กับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 81 คน โดยการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รายภาคเรียนปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 และใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ ศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรสถานศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ต่อรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model จำนวน 19 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model ประกอบด้วย 7 กลยุทธ์ คือ องค์ประกอบที่ 1 Case Study (C) การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน กลยุทธ์ที่ 2 Action Plan (A) การวางแผนพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบกลยุทธ์ที่ 3 Need Training (N) การพัฒนาครูและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 4 Generate Teach (G) การสร้างทีมงานพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน กลยุทธ์ที่ 5 Nice Teamwork (N) การจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์ที่ 6 Oversee Nation Test (O) การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน และกลยุทธ์ที่ 7 Yield Report (Y) การสะท้อนผลการปฏิบัติงานด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่บุคลากรและภาคีเครือข่าย
2. กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คู่มือการใช้กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.59, S.D. = 0.70)
4. ผลการทดลองใช้และศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษาระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา 2562 ทุกรายวิชา ความพึงพอใจของครูและบุคลากรต่อกลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
|
โพสต์โดย พิกุลรัตน์ ตาดม่วง : [14 พ.ค. 2567 (12:55 น.)] อ่าน [740] ไอพี : 125.25.212.85
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,798 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ? ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ?](news_pic/p38081490839.jpg)
| เปิดอ่าน 37,243 ครั้ง ![จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ](news_pic/p23352400925.jpg)
| เปิดอ่าน 19,504 ครั้ง ![เรื่องของกราฟ เรื่องของกราฟ](news_pic/p63864561151.jpg)
| เปิดอ่าน 13,618 ครั้ง ![เหรียญศานติมาลา เหรียญศานติมาลา](news_pic/p17014980921.jpg)
| เปิดอ่าน 29,644 ครั้ง ![หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ](news_pic/p63429210716.jpg)
| เปิดอ่าน 21,321 ครั้ง ![คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา](news_pic/p53899121900.jpg)
| เปิดอ่าน 22,175 ครั้ง ![สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ" สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ"](news_pic/p53769031927.jpg)
| เปิดอ่าน 28,468 ครั้ง ![3 แหล่งเรียนรู้เด็ดให้เก่งภาษาอังกฤษขั้นเทพ 3 แหล่งเรียนรู้เด็ดให้เก่งภาษาอังกฤษขั้นเทพ](news_pic/p57624811001.jpg)
| เปิดอ่าน 17,718 ครั้ง ![สร้าง logo Icon ใส่ใน Favorite สร้าง logo Icon ใส่ใน Favorite](news_pic/p18298521036.jpg)
| เปิดอ่าน 26,455 ครั้ง ![สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560 สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560](news_pic/p22498320905.jpg)
| เปิดอ่าน 12,830 ครั้ง ![การศึกษาไทย 2.0 การศึกษาไทย 2.0](news_pic/p44886401334.jpg)
| เปิดอ่าน 72,677 ครั้ง ![การตรวจสอบวุฒิการศึกษา การตรวจสอบวุฒิการศึกษา](news_pic/p44018570718.jpg)
| เปิดอ่าน 55,026 ครั้ง ![มารยาทในการพูดโทรศัพท์ (Phone Manners) มารยาทในการพูดโทรศัพท์ (Phone Manners)](news_pic/p95345851505.jpg)
| เปิดอ่าน 66,865 ครั้ง ![การอ่านแบบ Scanning การอ่านแบบ Scanning](news_pic/p10870241456.jpg)
| เปิดอ่าน 29,098 ครั้ง ![กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม](news_pic/p10681531157.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,545 ครั้ง ![ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ](news_pic/p92978562026.jpg)
| เปิดอ่าน 18,892 ครั้ง ![เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง" เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"](news_pic/p43805381129.jpg)
| เปิดอ่าน 200,645 ครั้ง ![บทบาทของครู บทบาทของครู](news_pic/pic/p46929792117.jpg)
| เปิดอ่าน 46,040 ครั้ง ![มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส](news_pic/p46021411236.jpg)
| เปิดอ่าน 10,002 ครั้ง !["กานพลู" เครื่องเทศ ต่อต้านอนุมูลอิสระ "กานพลู" เครื่องเทศ ต่อต้านอนุมูลอิสระ](news_pic/p64456591345.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|