|
|
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำกรอบแนวคิดรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ 2) ศึกษาและหาองค์ประกอบการพัฒนากลยุทธ์ 3) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ 4) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้กลยุทธ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทที่ 2 มาสังเคราะห์สรุปเป็นกรอบแนวคิดในการวิจัยครั้งนี้ ระยะที่ 2 ศึกษาและหาองค์ประกอบรูปแบบ การวิจัยดำเนินการใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสำรวจปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ โดยใช้วิธีการบรรยายแบบอุปนัยวิเคราะห์จากเอกสารผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับชาติ 2) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) การสัมภาษณ์ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 28 คน และ 4) การศึกษาพหุกรณีสถานศึกษาที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (N-NET) นักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อยู่ในระดับสูงสุด จำนวน 3 สถานศึกษา ระยะที่ 3 ร่างและพัฒนากลยุทธ์ ดำเนินการใน 3 ขั้น ดังนี้ 1) การร่างกลยุทธ์ โดยการสังเคราะห์ข้อมูลจากระยะที่ 1-2 2) การพัฒนากลยุทธ์ โดยใช้เทคนิคการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ (Experts Group Meeting) จำนวน 5 คน และ 3) การตรวจสอบความเหมาะสมในการนำกลยุทธ์ไปใช้ โดยการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 32 คน ระยะที่ 4 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ดำเนินการใน 2 ขั้น ดังนี้ 1) การพัฒนาคู่มือการใช้กลยุทธ์ โดยร่างคู่มือการใช้กลยุทธ์นำเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 2) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ทดลองใช้กับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 81 คน โดยการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รายภาคเรียนปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 และใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ ศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรสถานศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ต่อรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model จำนวน 19 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model ประกอบด้วย 7 กลยุทธ์ คือ องค์ประกอบที่ 1 Case Study (C) การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน กลยุทธ์ที่ 2 Action Plan (A) การวางแผนพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบกลยุทธ์ที่ 3 Need Training (N) การพัฒนาครูและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 4 Generate Teach (G) การสร้างทีมงานพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน กลยุทธ์ที่ 5 Nice Teamwork (N) การจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์ที่ 6 Oversee Nation Test (O) การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน และกลยุทธ์ที่ 7 Yield Report (Y) การสะท้อนผลการปฏิบัติงานด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่บุคลากรและภาคีเครือข่าย
2. กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คู่มือการใช้กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.59, S.D. = 0.70)
4. ผลการทดลองใช้และศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษาระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา 2562 ทุกรายวิชา ความพึงพอใจของครูและบุคลากรต่อกลยุทธ์การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
|
โพสต์โดย พิกุลรัตน์ ตาดม่วง : [14 พ.ค. 2567 (12:55 น.)] อ่าน [1827] ไอพี : 125.25.212.85
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 38,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,820 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 593,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 139,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,772 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,030 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,835 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,340 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 302,479 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,091 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 80,730 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,023 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|