|
|
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAREE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ NAREE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนชุมชนดูนสาด ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.200.91 และค่าความยากง่ายของข้อสอบ (P) แล้วคัดเลือกข้อสอบที่มีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.200.80 ได้ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.200.72 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 4) แบบการสังเกตพฤติกรรมทักษะและเจตคติเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ttest (Dependent Samples) และการทดสอบ Wilcoxon Singned-rank test
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแก้ปัญหาตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เน้นการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.70-5.00 2) ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 83.36/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอน NAREE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .5481 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยรวมและรายข้อทุกข้อในระดับมาก
คำสำคัญ การพัฒนารูปแบบ, การจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์, กระบวนการสอน NAREE Model, ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
|
โพสต์โดย เนตร : [14 พ.ค. 2567 (09:16 น.)] อ่าน [665] ไอพี : 49.229.245.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,257 ครั้ง ![เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย](news_pic/p16047240619.jpg)
| เปิดอ่าน 40,701 ครั้ง ![แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย](news_pic/pic/p23406920009.jpg)
| เปิดอ่าน 18,421 ครั้ง ![ข้าวกล้องงอก ข้าวกล้องงอก](news_pic/p91165111256.jpg)
| เปิดอ่าน 11,489 ครั้ง ![iOS 6 มีอะไรใหม่บ้าง? iOS 6 มีอะไรใหม่บ้าง?](news_pic/p45763552209.jpg)
| เปิดอ่าน 15,372 ครั้ง ![ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ](news_pic/p72490781245.jpg)
| เปิดอ่าน 54,770 ครั้ง ![น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร](news_pic/p58406130553.jpg)
| เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง ![เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก](news_pic/p30337261153.jpg)
| เปิดอ่าน 39,262 ครั้ง ![เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด](news_pic/p97588461054.jpg)
| เปิดอ่าน 146,632 ครั้ง ![รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น](news_pic/p45702831410.jpg)
| เปิดอ่าน 14,520 ครั้ง ![โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น](news_pic/p70824212005.jpg)
| เปิดอ่าน 20,221 ครั้ง ![รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร? รู้ไว้ใช่เสียหาย "กัญชง" ต่างจาก "กัญชา" อย่างไร?](news_pic/p45226332200.jpg)
| เปิดอ่าน 21,930 ครั้ง ![ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน](news_pic/p73052362356.jpg)
| เปิดอ่าน 2,820 ครั้ง ![8 วิธี กินปลอดภัย ป้องกันอาหารติดคอ 8 วิธี กินปลอดภัย ป้องกันอาหารติดคอ](news_pic/p37770041924.jpg)
| เปิดอ่าน 76,288 ครั้ง ![เกณฑ์วิทยฐานะใหม่ เกณฑ์วิทยฐานะใหม่](news_pic/pic/p51712871043.jpg)
| เปิดอ่าน 18,341 ครั้ง ![หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense](news_pic/p86656981934.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 8,571 ครั้ง ![เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559 เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559](news_pic/p83988280923.jpg)
| เปิดอ่าน 10,252 ครั้ง ![9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก 9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก](news_pic/p92543311114.jpg)
| เปิดอ่าน 11,865 ครั้ง ![สมุนไพรช่วยลดความดัน สมุนไพรช่วยลดความดัน](news_pic/p78506541241.jpg)
| เปิดอ่าน 10,243 ครั้ง ![การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล](news_pic/p10004030621.jpg)
| เปิดอ่าน 38,416 ครั้ง ![Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs](news_pic/pic/p86877862142.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|