ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการสอน วิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
ผู้ทำวิจัย : นิ่มอนันต์ เสริมศรี
ปีที่ทำวิจัย : 2566 - 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ ไว้ร้อยละ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 (3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง โดยใช้ t – test (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอนวิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกหัด ใบงาน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียนของนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ดัชนีค่าความสอดคล้อง ค่าอำนาจจําแนก ค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่น t – test
ผลการวิจัย พบว่า ชุดการสอนวิชาโครงงาน รหัสวิชา 20111-8501 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 84.17/82.14 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ผลจากการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.7573 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.73 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียนด้วยการทดสอบ t (t – test) พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: ชุดการสอน, โครงงาน