ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกาญจนา แก้วพงค์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์)
ระดับการศึกษา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ด้านการนับจำนวน 1-10 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
วิธีการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง
4-5 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 16 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 5 เกม แผนการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ตั้งแต่ 0.60-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ดำเนินการทดลองตามแบบ (One Group Pretest-Posttest Design) เป็นรูปแบบการทดลองโดยใช้กลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05