การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะจะช่วยในการแสวงหาความรู้ต่างๆ ด้วยตนเองและสร้างนิสัยใฝ่เรียนรู้นอกจากนี้การอ่านยังเป็นเนื้อหาที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยปรากฏอยู่ในสาระที่ 1 การอ่านนอกจากนี้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานยัง ได้กล่าวถึงคุณภาพผู้เรียนเกี่ยวกับทักษะการอ่านเมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไว้ตอนหนึ่งว่า การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะได้ถูกต้อง อธิบายความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยของคำ ประโยคข้อความ สำนวนโวหาร จากเรื่องที่อ่านเข้าใจคำแนะนำ คำอธิบายในคู่มือต่างๆ แยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง รวมทั้งจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านและนำความรู้ความคิดจากเรื่องที่อ่านไปตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้ มีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน และเห็นคุณค่าสิ่งที่อ่านการอ่านจับใจความสำคัญ นับว่าเป็นหัวใจของการอ่าน การจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้อ่านรู้และเข้า ใจเรื่องราวต่าง ๆ ที่อ่านได้ ผู้อ่านจึงสามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง ความเข้าใจในการอ่านถือเป็นหัวใจสำคัญของการอ่าน เพราะว่าถ้าผู้อ่านไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่อ่านและไม่สามารถจับใจความสำคัญของสิ่งที่อ่านได้ ผู้อ่านก็ไม่สามารถที่จะนำสาระความรู้และข้อเสนอไปใช้ ปฎิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้ การอ่านนั้นถือเป็นการอ่านที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงกล่าวสรุปได้ว่า การอ่านมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งใน การพัฒนาสติปัญญาความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตและการอ่านจับใจความสำคัญที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้อ่านรับรู้สาระเรื่องราวของเรื่องที่อ่านด้วย ความเข้าใจและสามารถนำสาระความรู้จากการอ่านเรื่องมาพัฒนาปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงได้อย่าเหมาะสม ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขจากการทดสอบ การอ่านจับใจความสำคัญของเรื่องที่นักเรียนบางคนอ่านได้แต่ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านจึงทำให้จับใจความสำคัญของเรื่องไม่ได้ จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวทำให้ครูผู้สอนมี แนวคิดที่จะใช้ชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความสำคัญเพื่อส่งเสริมการอ่าน โดยใช้เทคนิค 5W1H ซึ่งประกอบด้วย Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When (เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร) เข้ามาร่วมใช้ในชุดกิจกรรมการอ่าน
จับใจความสำคัญเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการอ่านจับใจความและช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจใน
เรื่องที่อ่านมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน โดยใช้เทคนิค 5W1H
2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตลอดจนกลุ่มสาระเรียนรู้อื่นๆ
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน สามารถพัฒนาด้านการอ่านจับใจความสำคัญ
เฉลี่ยร้อยละ 70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีเจตคติที่ดีในการอ่านเฉลี่ยร้อยละ70
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีความสามารถในการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ
สำคัญเพิ่มมากขึ้น
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีเจตคติที่ดีในการอ่านเพิ่มมากขึ้น
2. ขั้นตอนการดำเนินงาน
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมการอ่าน และบูรณาการสาระท้องถิ่น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการดำเนินงานวงจรบริหารที่มีคุณภาพ PDCA ดังนี้
1.ขั้นวางแผนPlan(P) ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนในการวางแผนที่จะส่งเสริมและพัฒนาการอ่านจับ ใจความสำคัญของนกั เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มีขั้นตอนดังนี้
1.1 การประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของผู้เรียน
1.2 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัด แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H
1.4 ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ในการขับเคลื่อนการ
พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2. ขั้นดำเนินการตามแผน (DO) ขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนศึกษาผู้เรียนรายบุคคล ค้นพบปัญหาและความต้องการของนักเรียน ขั้นนี้เป็นขั้นตอนการทดสอบก่อนสอบ โดยครูยัง ไม่อธิบายเกี่ยวกับการเขียนใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งมีขั้นตอนทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นตอนการคัดกรอง
2. วินิจฉัยปัญหา
3. จัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมการใช้เทคนิค 5W1H
4. สรปุผลการจัดกิจกรรม
2.1 ขั้นตอนการคัดกรองเป็นการคัดกรองด้วยวิธีการทดสอบโดยใช้เครื่องมือการประเมินเพื่อคัด
กรองนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
2.2. วินิจฉัยปัญหาขั้นตอนนี้จะเป็นการค้นหาสาเหตุเกี่ยวกับการอ่านจับใจความสำคัญ โดยสรุปการ
วินิจฉัยปัญหาด้านการอ่านจับใจความสำคัญและการมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านได้ดังนี้
1 ด้านการอ่าน
1) นักเรียนอ่านคำศัพท์บางคำไม่ได้
2) นักเรียนไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์
3) นักเรียนอ่านได้แต่ไม่สามารถบอกใจความสำคัญของเรื่องได้
2. ด้านเจตคติ
1) วิธีการสอนของครูยังไม่หลากหลายในการจัดกระบวนการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียน
นั้นเกิดการเบื่อหน่ายในการเรียน
2) สื่อในการจัดการเรียนการสอนยังไม่ทันสมัยในการทำการเรียนรู้
2.3 จัดการเรียนการสอนขั้นตอนนี้จะเป็นการดำเนินการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ การพัฒนาการ
อ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ในขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการสอนตามหลักการ และใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย
Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When (เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร) เข้ามาร่วมใช้ใน
ชุดฝึกทักษะการเรียนเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อเป็นตัวชี้นำในการอ่านเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิด
ทักษะในการอ่านจับใจความและช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่อ่านมากขึ้นโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการหลักกการจับใจความสำคัญดังนี้
1)ตั้งจุดมุ่งหมายในการอ่านให้ชัดเจน โดยอ่านเรื่องราวอย่างคร่าวๆ พอเข้าใจ และเก็บ
ใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้า
2) เมื่ออ่านจบให้ตั้งคำถามตนเองว่าเรื่องที่อ่านมี Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When(เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร)
3) นำสิ่งที่สรุปได้มาเรียบเรียงใจความสำคัญใหม่ด้วยสำนวนของตนเองเพื่อให้เกิดความสละสลวยโดยเนื้อหาที่จัดให้นักเรียนอ่านได้แก่ แบบฝึกการอ่านประโยค แบบฝึกการอ่านบทความ และ แบบฝึกการอ่านนิทาน
3. สรุปผลและติดตาม(Check) ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนในการสรุปผลการแก้ไขปัญหาด้านการอ่านโดยเราจะใช้ชุดการแบบฝึกเสริมทักษะการอ่ารจับใจความสำคัญ ผ่านกระบวนการใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1Hผลปรากฏว่าจากการดำเนินงานนักเรียนจำนวน 8 คน นักเรียนเข้าใจการอ่านจับใจความสำคัญมากขึ้น ส่งผลให้การอ่านจับใจความสำคัญของผู้เรียนประสบผลสำเร็จและนักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นในการเรียนการอ่านบทความและเรื่องราวต่างๆ
4. ขั้นตอนการดำเนินงานให้เหมาะสม(Action) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้เรียนรู้
เกี่ยวกับการอ่านจับใจความสำคัญผ่านกระบวนการ ผ่านการใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H นี้ มีความรู้ความเข้าใจและมีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมดำเนินงาน เมื่อจัดกระบวนการเสร็จ นักเรียนมีมีความรู้และเข้าใจ และสามารถเล่าเรื่อง ตอบคำถามจากเร่ืองที่อ่านได้ดีขึ้น อีกทั้งมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนในแต่ละกิจกรรม รวมไปถึงฝึกความกล้าแสดงออกในหลายๆ กิจกรรม เช่น นำเสนอภาษาไทยวันละคำ การเขียนตามคำบอก การแต่งประโยค การเล่าเรื่องจากภาพ บันทึกรักการอ่าน และ การเขียนสรุปใจความสำคัญเป็นต้น
3. ผลการดำเนินงาน/ ประโยชน์ที่ได้รับ
คุณค่าของผลงาน/ นวัตกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน และประโยชน์ที่ได้รับจากผลงาน/ นวัตกรรม
1. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ รวมไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆ อยู่ในระดับที่สงู ขึ้นรวมไปถึงผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยและมีความสุขในการเรียนในทุกรายวิชา
2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู
จากการทำนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่นำเทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มาใช้เป็นนวัตกรรมที่ครูสามารถนำมาใช้จัดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และสามารถนำไปเผยแพร่ให้ครูผู้อื่นได้
3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร
ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็ก สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม โดยแก้ปัญหาครูไม่ครบทุกกลุ่มสาระ ใช้การบูรณาการทุกกลุ่มสาระเข้าไปในกิจกรรม และเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ และการพัฒนาของผู้เรียนไปในทิศทางที่เหมาะสมตามบริบทของชุมชนและโรงเรียน
4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
โรงเรียนได้กิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม และเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนต่อๆ ไป โดยแนวทางการจัดกิจกรรมเหมาะสมกับสภาพสังคม ชุมชน ส่งผลให้โรงเรียนได้รับ
ความร่วมมือ ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ จากผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำในชุมชน
5. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
ชุมชนและสังคมตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามบริบทของโรงเรียน เห็นความสำคัญที่นักเรียน ลูกหลาน คนในชุมชนมีที่เรียนใกล้บ้าน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปหาที่เรียนจากโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากชุมชน มีความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่น ไว้วางใจที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียน จากการเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม
4.ปัจจัยความสำเร็จ
จากการดำเนินงานการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H นั้นข้าพเจ้า ได้รับการสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับบุคคล หน่วยงาน และ ภาคีเครือข่ายดังนี้
ผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่เป็นแรงขับเคลื่อนในการดำเนินการพัฒนา นวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการอ่านของนักเรียน มีการปรึกษา ประชุมและวางแผนการร่วมกิจกรรมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC มีการสนับสนุนด้านสื่อ อุปกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหา ยังมีการนิเทศติดตาม ประเมินผลทุกภาคเรียนเพื่อนำผลมาถอดบทเรียนและวางแผนร่วมกันในภาคเรียนต่อไป ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
5.บทเรียนที่ได้รับ
การนำเทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งผลให้นักเรียนมีความสนใจในเนื้อหามากขึ้น นักเรียนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น นักเรียนยัง มีเจตคติดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย ทำให้นักเรียนเกิดความมั่นในการอ่านและการเขียน สามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ และส่งผลที่ดีในด้านการเขียนราวต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่คงทน อีกทั้งครูผู้สอนสามารถนำสื่อ และข้อสอบมาใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
6.การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
1. เผยแพร่ผลงาน กิจกรรมแก่คณะครูต่างโรงเรียนผ่าน เพจของโรงเรียน
2. เผยแพร่ผลงาน กิจกรรมของโรงเรียนผ่านแผ่นประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน