บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 และเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร
เขต 1 จำนวน 43 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบฝึกทักษะอ่าน
และการเขียนคำราชาศัพท์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทดลองใช้แบบกลุ่มเดียวที่มีการวัด
ก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
จากผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
82.095 /81.14 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ และผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำราชาศัพท์สูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81.14
ผลที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้ ได้แบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำราชาศัพท์สูงขึ้น