ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC
เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์
ชื่อผู้รายงาน นางอัจฉรา หอมนาน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRCเรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของ ลิเคิร์ท (Likert) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เรื่อง In my daily life ร่วมกับ Application Plickers โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.56)