ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน ด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA ประจำปีการศึกษา 2566

1.ความเป็นมา

โรงเรียนขนาดเล็กตามความหมายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวไว้

ว่า คือ สถานศึกษาที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน ซึ่งโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 มีนักเรียนจำนวน 52 คน

ซึ่งได้เข้าหลักเกณฑ์ในการเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และนอกจากนี้ทางโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาสถานศึกษา จำนวน 1 คน ข้าราชการครู จำนวน 3 คน ข้าราชการครูไปช่วยราชการ 1 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง จำนวน 1 คนและนักการภารโรง

จำนวน 1 คน ทำให้ทางโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กได้เกิดปัญหาที่สำคัญโดยเฉพาะต้นทุนในการจัดการเรียนการสอนที่สูงกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ การขาดแคลนบุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการศึกษา ขาดแคลนครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและจำนวนครูไม่ครบชั้น

ซึ่งครูและผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งผลให้ทางโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน

ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ได้

จากปัญหาที่กล่าวมานั้นทำให้ส่งผลให้เกิดปัญหาที่สำคัญ 2 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการโรงเรียน

ให้มีประสิทธิภาพและด้านการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากครูไม่ครบชั้นเรียน ดังนั้น ครูจึงต้องมีทักษะ

ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบรูณาการการสอนหลายชั้นเรียนและหลายวิชา อีกทั้งครูมีภาระงาน

ที่ต้องดำเนินการส่งเสริมการจัดการศึกษาให้เท่าเทียมกับโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ จึงทำให้

ครูไม่สามารถสอนได้อย่างเต็มที่ รวมถึงขาดสื่อ แหล่งประกอบการเรียนการสอน เนื่องจากมีงบประมาณจำกัดตามจำนวนนักเรียน ส่งผลให้ในปีการศึกษา 2565 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน

มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ด้านคณิตศาสตร์ 18.66 ภาษาไทย 33.50 รวม 2 ด้าน 26.08

และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน มีผลการทดสอบ O – NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนค่าเฉลี่ย 44.15 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนค่าเฉลี่ย 22.23

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีคะแนนค่าเฉลี่ย 39.00 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีคะแนนค่าเฉลี่ย 29.38

ดั้งนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาสถานศึกษาจึงสนใจที่จะหาแนวทางที่จะทำให้การบริหารจัดการโรงเรียนและด้านการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียน

บ้านขวดน้ำมัน ด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA

2.วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ปีการศึกษา 2566 สูงขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2565

2. เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน มีผลการทดสอบ

ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2566 สูงขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเปรียบเทียบกับ

ปีการศึกษา 2565

3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียน

บ้านขวดน้ำมันด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA

3. ผลสำเร็จที่ได้ 1. ผลการทดสอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ปีการศึกษา 2566 ด้านคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 36.04 เมื่อเปรียบเทียบในปีการศึกษา 2565

ด้านภาษาไทย เพิ่มขึ้น ร้อยละ 31.25 เมื่อเปรียบเทียบในปีการศึกษา 2565 และรวม 2 ด้าน

เพิ่มขึ้น ร้อยละ 33.64 เมื่อเปรียบเทียบในปีการศึกษา 2565

ซึ่งสารถสรุปได้ว่า การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านขวดน้ำมันด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA สามารถทำให้ผลการทดสอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 3 สูงขึ้น

2. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 วิชาภาษาไทย เพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.76 เมื่อเปรียบเทียบในปีการศึกษา 2565

วิชาภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.65 เมื่อเปรียบเทียบในปีการศึกษา 2565

ซึ่งสารถสรุปได้ว่า การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านขวดน้ำมันด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA สามารถทำให้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้น

3. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจของการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านขวดน้ำมัน

ด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ̅𝑋 = 4.69) เมื่อพิจารณา

เป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1.ผู้บริหารสถานศึกษาเห็นความสำคัญในการพัฒนา

ด้านจัดการเรียนการสอน ( ̅𝑋 = 4.87) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 7.ผู้บริหารสถานศึกษาเปิดโอกาส

ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่างๆได้ ( ̅𝑋 = 4.57)

4.ประโยชน์ที่ได้รับ

1. จาการการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านขวดน้ำมันด้วย KMN Model ภายใต้วงจร PDCA เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยทำให้ผู้บริหารสถานศึกษา มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพืนฐาน ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ในขณะเดียวกันรับทราบผลการบริหารจัดการโรงเรียนของตนเองตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน

โพสต์โดย พิมพ์ใจ : [4 พ.ค. 2567 (16:25 น.)]
อ่าน [1667] ไอพี : 125.25.250.83
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 176,589 ครั้ง
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 2,782 ครั้ง
อยากจมูกโด่งมีดั้ง จะเลือกผ่าตัดเสริมจมูก ร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์ดี?
อยากจมูกโด่งมีดั้ง จะเลือกผ่าตัดเสริมจมูก ร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์ดี?

เปิดอ่าน 25,661 ครั้ง
มาตรฐานของ e-learning
มาตรฐานของ e-learning

เปิดอ่าน 23,035 ครั้ง
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)

เปิดอ่าน 11,619 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552

เปิดอ่าน 20,375 ครั้ง
เรียนรู้จากนิราศ
เรียนรู้จากนิราศ

เปิดอ่าน 16,470 ครั้ง
ประโยชน์ของโยเกิร์ต
ประโยชน์ของโยเกิร์ต

เปิดอ่าน 16,449 ครั้ง
การกำหนดวงเงินการจัดหาพัสดุ
การกำหนดวงเงินการจัดหาพัสดุ

เปิดอ่าน 34,454 ครั้ง
วิธีทำกระทง
วิธีทำกระทง

เปิดอ่าน 11,709 ครั้ง
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า
"Li-Fi" เน็ตไร้สายเร็วกว่าไว-ไฟ100เท่า

เปิดอ่าน 16,153 ครั้ง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง

เปิดอ่าน 10,946 ครั้ง
สร้าง "คนเก่ง" ให้เป็น "ครูสอนดี"
สร้าง "คนเก่ง" ให้เป็น "ครูสอนดี"

เปิดอ่าน 16,302 ครั้ง
เพลงลอยกระทง
เพลงลอยกระทง

เปิดอ่าน 25,347 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

เปิดอ่าน 14,534 ครั้ง
DLIT รวมชุดสื่อการสอนเรื่อง "ไข้เลือดออก" ไว้ให้แล้ว ครูใช้สอนนักเรียนได้เลย
DLIT รวมชุดสื่อการสอนเรื่อง "ไข้เลือดออก" ไว้ให้แล้ว ครูใช้สอนนักเรียนได้เลย

เปิดอ่าน 18,471 ครั้ง
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ
เปิดอ่าน 10,681 ครั้ง
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เปิดอ่าน 38,940 ครั้ง
Verbs: Active/Passive Voices
Verbs: Active/Passive Voices
เปิดอ่าน 8,799 ครั้ง
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
เปิดอ่าน 29,581 ครั้ง
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ