บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ปีที่ศึกษา : เดือนมิถุนายน 2564 มิถุนายน 2565
ผู้ศึกษา : ชนัญชิดา วงศ์ใหญ่
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
การศึกษาผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้รับ การนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 18 คน จากโรงเรียนในเขตปฏิบัติการนิเทศปง 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 รวมทั้งสิ้น 9 โรง จำนวน 2 คนต่อ 1 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในอบรม ได้แก่ 1) เอกสารประกอบ การอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบความรู้ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการดำเนินงาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
ความรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัด การเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีผลการพัฒนาด้านความรู้ ความเข้าใจ สูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
1. ความรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 หลังการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีผลการพัฒนาด้านความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของครูผู้สอน รวมทั้ง 3 ด้าน ของครูที่ผ่านการนิเทศ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.30 เมื่อพิจารณาแต่ละข้อรายการ พบว่า ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 4.68 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.63 และด้านการเตรียมการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศและผู้บริหารที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย 4.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.08