ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : รอกาเย๊าะ อะมิแซ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : ปี 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็น ฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาป๊ที่ 1 โรงเรียนบ้านรามัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.25/85.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49