|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียแบบนิรนัย รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน 20 คน โดยใช้รูปแบบวิธีวิจัยแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อน-หลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนมัลติมีเดีย และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบและพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียแบบนิรนัย รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีองค์ประกอบ คือ หน้าเข้าสู่บทเรียน หน้าคำชี้แจงในการใช้บทเรียนและจุดประสงค์การเรียนรู้ หน้าแบบทดสอบก่อนเรียน หน้าแหล่งการเรียนรู้ หน้าเกม หน้าแบบทดสอบหลังเรียน และหน้าเมนู โดยมีค่าความเหมาะสมของเครื่องมือเท่ากับ 0.95 และ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .05
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ), บทเรียนมัลติมีเดีย
The purposes of this research were 1) to design and develop multimedia lesson based on the deductive method of Technology subject (Computing science) for 2nd grade students, and 2) to study academic achievement of Technology subject (Computing science) of 2nd grade students, pre-test and post-test learning using multimedia lesson. The experimental group was 20 students in the 2nd grade level. The tools that were used in the research were lesson plans, multimedia lesson, and academic achievement tests, using the one-group pretest-posttest design. The findings found that 1) The design and development of multimedia lesson based on the deductive method of Technology subject (Computing Science) consisted of the following elements: lesson page, lesson instruction, and objectives page, pre-test pages, learning resource pages, game page, post-test pages, and menu page with a tool fitness value of 0.95, and 2) The academic achievement score of 2nd grade students after learning was higher than before, significantly at .05.
Keywords: Academic Achievement, Technology Subject (Computing Science), Multimedia Lesson
|
โพสต์โดย Thanawin : [30 เม.ย. 2567 (16:05 น.)] อ่าน [1618] ไอพี : 110.49.106.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 214,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 679,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 128,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 318,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,434 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,979 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|