|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) ศึกษาอำนาจการพยากรณ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ 4) ศึกษาความต้องการ สภาพปัญหา อุปสรรค ที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 247 คน จากประชากร จำนวน 639 คน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการของทาโร่ ยามาเนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นและวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 แบบตรวจสอบรายการ ตอนที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และตอนที่ 3 แบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .968 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านครูผู้สอน รองลงมา คือ ด้านหลักสูตรและกิจกรรม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้เรียน รองลงมา คือ ด้านพฤติกรรมของผู้เรียน และด้านครอบครัวและเพื่อน ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า ภาพรวมและรายปัจจัยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง และมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ .635 อำนาจการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน พบว่า มีตัวแปรพยากรณ์ที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 3 ปัจจัย ได้แก่ ด้านครูผู้สอน (X4) ด้านพฤติกรรมของผู้เรียน (X3) และ ด้านหลักสูตรและกิจกรรม (X1) ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ .579 และค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ ร้อยละ 33.50 เขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
Y ̂ = -3.425 + .536 (X4) + .478 (X3) + .468 (X1)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z ̂ = .256 (Z4) + .245 (Z3) + .227 (Z1)
คำสำคัญ : กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ปัจจัย, การเข้าร่วมกิจกรรม
|
โพสต์โดย Lertchaimaster : [30 เม.ย. 2567 (11:01 น.)] อ่าน [1616] ไอพี : 182.52.238.73
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 204,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,886 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 219,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,068 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,351 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|