บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราชสังกัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาโดยวิธีการเจาะจง จำนวน 1 ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน19 คน เเบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังทดลอง (One group pertest-posttest design) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1) แผนการจัดกิจกรรมโดยการใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง
2) แบบทดสอบวัดความสามารถในพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย คะแนนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่า IOC ค่าt
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน มีคะแนนก่อนการทดสอบ เฉลี่ยเท่ากับ29.63 คะแนน อยู่ในระดับดี และมีคะแนนหลังทดสอบเฉลี่ยเท่ากับ 38.42 คะแนนอยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่าคะแนนก่อนทดสอบไม่แตกต่างจากคะแนนหลังการทดสอบ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. พัฒนาการทักษะการอ่านที่ได้รับการใช้ชุดกิจกรรมคคล้องจอง โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ข้อที่ 3 ทักษะการเปรียบเทียบความแตกต่างอยู่ที่ 1.09 มากที่สุด รองลงมา ข้อที่ 1 ทักษะการจัดหมวดหมู่ ข้อที่ 5 อ่านทีละบรรทัดจากบนลงล่างโดยไม่เน้นการอ่านที่ถูกต้อง ข้อที่ 6 กวาดสายตาและใช้นิ้วชี้จากซ้ายไปขวาเมื่อเปิดหนังสือและทำท่าทางอ่าน ข้อที่ 7 หยิบหนังสือมาพลิกอ่านและทำท่าอ่านหนังสือ ข้อที่ 3 ทักษะการเปรียบเทียบมีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.09 ข้อ 8 บอกได้ว่าตัวใดเป็นตัวเลข ตัวใดเป็นตัวหนังสือ และน้อยที่สุด คือข้อที่ 2 ทักษะการจำแนกประเภทมีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.16
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง, ทักษะการอ่าน, เด็กปฐมวัย