|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยผ่านแบบจำลองที่นักเรียนทำขึ้นเองด้วยกระบวนการกลุ่ม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่เรียนวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) จำนวน 755 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่เรียนวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) จำนวน 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม : สาระภูมิศาสตร์ จำนวน 1 แผน 2) กิจกรรมการพัฒนาพฤติกรรมการไม่ส่งงาน โดยใช้วิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย 3) แบบประเมินผลงานกลุ่ม ก่อนและหลังทำกิจกรรมการพัฒนาพฤติกรรมการไม่ส่งงาน โดยใช้วิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย และ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมกระบวนการกลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. จำนวนนักเรียนที่ไม่ส่งชิ้นงานก่อนใช้นวัตกรรมมี 44 คน คิดเป็นร้อยละ 35.5 ส่วนหลังใช้นวัตกรรมนักเรียนทุกคนส่งชิ้นงานครบทุกคนทุกกลุ่ม โดยพฤติกรรมการไม่ส่งชิ้นงานของนักเรียนหลังใช้นวัตกรรมมีจำนวนลดน้อยลงมาก
2. หลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 97 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 65 ผ่านเกณฑ์ ส่วนคะแนนต่ำสุด 0 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 0 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 65 ไม่ผ่านเกณฑ์ สำหรับคะแนนเฉลี่ย (x̄) คือ 23 คะแนน แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยนักเรียนผ่านเกณฑ์ จำนวน 123 คน คิดเป็นร้อยละ 99.2 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 65
3. ก่อนเรียนโดยใช้วิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 29 คะแนน คะแนนต่ำสุด 0 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) 24 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 3.77 และหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ คะแนน 29 คะแนนต่ำสุด 0 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) 27 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2.58 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนโดยใช้วิธีการเรียนแบบกระบวนการกลุ่มผ่านแบบจำลองทางภูมิศาสตร์ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย สเก็ต : [29 เม.ย. 2567 (14:48 น.)] อ่าน [1615] ไอพี : 110.164.168.242
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 318,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,358 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 72,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,746 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|