ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

การใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

ส่วนที่ 1 : ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม หรือวิธีปฏิบัติที่นำเสนอ

เด็กปฐมวัยถือว่าเป็นวัยของการเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ชีวิต และการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และสิ่งที่ดีงาม ตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่พึงต้องเกิดขึ้นในตัวเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กมีความสามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงในการเผชิญกับปัญหาหรือสถานการณ์การต่าง ๆ ในปัจจุบัน ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับตัวเด็กตลอดเวลา การปลูกฝังทักษะชีวิตให้กับเด็กจึงควรจะเริ่มปลูกฝังในวัยนี้ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2554) ได้กำหนดทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัยไว้ในของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ในส่วนของการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ทั้ง ๔ ด้าน ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (Life skills) เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคม ด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหา และความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น มีความสามารถจัดการกับความกดดัน ความบีบคั้น ปัญหารอบตัวในสภาพสังคมปัจจุบัน และเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต

การส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้และความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องให้ความสำคัญกับธรรมชาติของเด็กในวัยนี้ที่ชอบการเรียนรู้ ชอบค้นคว้าหาคำตอบในเรื่องต่าง ๆ ที่สงสัย ชอบการสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว “สื่อ” การเรียนรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะมีหน้าที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะการเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้จำเป็นต้องการผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เป็นประสบการณ์ตรงที่เน้นสิ่งที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ ด้วยรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งห้านี้จะทำให้เกิดการเรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองได้ ดังนั้น “สื่อ” จะเป็นตัวกลางที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร เพื่อส่งผลให้บรรลุจุดหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไปได้

ข้าพเจ้าเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านการใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกการใช้ทักษะชีวิต ในด้านความรู้ ทักษะพื้นฐาน เจตคติที่ดีในการดำรงชีวิต การปรับตัว หรือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม โดยมีสื่อที่เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัย เป็นตัวกลางที่ช่วยกระตุ้นในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ และค่านิยมไปสู่ผู้เรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีทักษะชีวิตที่เหมาะสมกับวัย ที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้ ได้เล่น ได้ลงมือปฏิบัติจริง และได้รับประสบการณ์ตรง เพราะจะทำให้เด็กได้มีโอกาสฝึกการใช้ทักษะชีวิต และแก้ปัญหาโดยตรง เพื่อเป็นการเกื้อกูลให้เด็กมีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างสมบูรณ์ ส่งผลต่อการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน และการใช้ชีวิตของเด็กปฐมวัยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเปรียบเทียบผลการพัฒนาการของเด็กตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 รวมทั้งยังเป็นการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอีกทาง เพื่อเตรียมความพร้อมของทักษะชีวิตที่จำเป็นในเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน เพื่อให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปสู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต พร้อมที่จะพัฒนาประเทศ และร่วมกันสร้างสังคมที่ดีต่อไป

จุดประสงค์

เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการสร้างทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ด้วยการใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S

เป้าหมาย

 เชิงปริมาณ

เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ ๑ จำนวน 27 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาด้วยนวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S เกิดเป็นทักษะชีวิตที่ยั่งยืน มีผลการประเมินพัฒนาการระดับ ดี ร้อยละ 95

 เชิงคุณภาพ

เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ทุกคนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืน ด้วยการใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S สู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

3.1 การออกแบบผลงานนวัตกรรม

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรบเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี ) โดยใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S มีหลักการและแนวคิดการออกแบบ จากการมุ่งเน้นการปลูกฝังทักษะชีวิตที่ยั่งยืนให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่พึงต้องเกิดขึ้นในตัวเด็ก ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เด็กสามารถปรับตัว และเปลี่ยนแปลงพร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาหรือสถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งเกิดทักษะที่จำเป็นด้านต่าง ๆ เพื่อการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน การเอาตัวรอด และการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเหมาะสม

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรบเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี ) โดยใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S มีแนวคิดรองรับสำคัญในการออกแบบนวัตกรรม 2 แนวคิด ได้แก่

แนวคิดที่ 1 การเรียนรู้แบบไฮสโคป (High Scope) เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ มีหลักปฏิบัติ 3 ประการ ได้แก่ การวางแผน ,การปฏิบัติ และการทบทวน

แนวคิดที่ 2 เรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ (Active Learning) เป็นการเรียนการสอนที่สนับสนุนให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ผ่านการทำการทำกิจกรรม การลงมือปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมจริง ได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกปฏิบัติ ฝึกทักษะ ไปจนถึงค้นคว้าในสิ่งที่ตนเองสนใจหรือถนัดด้วยตนเอง เพื่อใช้เป็นแรงจูงใจและมีความสุขในการเรียน การเรียนการสอนในรูปแบบนี้ผู้สอนจะลดบทบาทของตัวเองในการสอนและการให้ความรู้กับผู้เรียนโดยตรงลงแล้วเปลี่ยนมาสนับสนุน เพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรบเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี ) เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตที่ยั่งยืน โดยใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S ได้นำการผลการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี ) มาวิเคราะห์ (Results Analysis) เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาให้มีผลระดับคุณภาพที่สูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และการนำทฤษฎีหลักการของวงจรเดมมิ่ง (PDCA : Plan, Do, Check, Action) เข้ามาใช้ร่วมด้วยเพื่อควบคุมคุณภาพและดำเนินงานตามกระบวนการขั้นตอนการปฏิบัติงาน

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม

การวางแผน (Plan)

ขั้นตอนที่ ๑ ( S : Study ) เป็นกระบวนการศึกษา รวบรวมข้อมูล เพื่อนำแนวทางมาจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ให้เหมาะสมกับวัย และศึกษาผลการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี) ในปีการศึกษา 2565 เพื่อนำมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน (SWOT Analysis) ในทั้ง ๔ ด้าน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 จำนวน 12 มาตรฐาน โดยมีการดำเนินการดังต่อไปนี้

1.1 การศึกษา รวบรวมข้อมูลการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้น ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

1.1.1 ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษา พุทธศักราช 256๖

1.1.2 ศึกษาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี

1.1.3 ศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบ Active Learning สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี

1.1.4 ศึกษาสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ให้เหมาะสมกับวัย

1.1.5 ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

1.2 ศึกษาผลการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ( อายุ 3-4 ปี) ในปีการศึกษา 2565

1.3 ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วางแผนและออกแบบการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ร่วมกันกับผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครู ระดับปฐมวัย เพื่อสรุปประเด็นและทักษะที่จะต้องพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น หรือมีระดับคุณภาพที่สูงขึ้น ตามลำดับที่ต้องการพัฒนาและส่งเสริม

1.4 ประชุมผู้ปกครองนักเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทาง และร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี

การปฏิบัติ (DO)

ขั้นตอนที่ 2 ( S : Student ) เป็นการนำแนวทางในการศึกษาข้อมูลมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

2.1 ครูดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หน่วยการเรียนรู้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่ได้ร่วมกันออกแบบ โดยเน้นการใช้รูปแบบ Active Learning ที่เน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ เพื่อช่วยให้เด็กสามารถเชื่อมโยงความรู้หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ผ่าน “สื่อ” ที่เป็นตัวกลางในการช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร โดยสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง บุคคล สถานที่ สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก ทั้งที่มีอยู่ในธรรมชาติและสิ่งที่สร้างหรือสิ่งที่ผลิตขึ้นรวมถึง สภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเด็ก ระยะเวลา 12 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2566 – 8 มีนาคม 2567

2.2 ผู้ปกครองนักเรียนดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โดยช่วยสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันที่บ้าน ตามแนวทางและบันทึกผลลงในเล่มแบบฟอร์มดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ระยะเวลา 12 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2566 – 8 มีนาคม 2567 ซึ่งผู้ปกครองสามารถสอบถามแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาเพิ่มเติมได้ทางไลน์ห้องเรียน

การตรวจสอบ (Check)

ขั้นตอนที่ 3 (S : Skills) เป็นการประเมินผลทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่เกิดจากการได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืน โดยใช้นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

3.1 ศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล

3.2 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล ซึ่งมี ๔ เครื่องมือ ดังนี้

1. แบบรายงานผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

2. แบบบันทึกผลการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

3. แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

4. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)

การปรับปรุงแก้ไข (Act)

ขั้นตอนที่ 4 (S : Start-up) เป็นการนำผลการประเมินมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไปให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

4.1 การนำผลการประเมินที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น

4.2 การเผยแพร่

4.3 การขยายผลต่อยอด และประยุกต์ใช้นวัตกรรม

สรุป นวัตกรรม Long Life Skills Model : 4S เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โรงเรียนวัดโคกสมานคุณ ๔ ขั้นตอน คือ ๑) S : (Study) การศึกษา ออกแบบ และวางแผน ๒) S : (Student) การนำแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตลงสู่เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) 3) S : (Skills) การประเมินผลทักษะชีวิต ๔) S : (Start-up) การนำผลการประเมินมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไปให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 

โพสต์โดย กิตติ บุญศรี : [29 เม.ย. 2567 (14:16 น.)]
อ่าน [373] ไอพี : 171.6.232.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,869 ครั้ง
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก

เปิดอ่าน 9,857 ครั้ง
หัวเราะฮา ฮ่า เป็นยาวิเศษ!!
หัวเราะฮา ฮ่า เป็นยาวิเศษ!!

เปิดอ่าน 14,190 ครั้ง
เฉลยข้อสอบอัตนัยด้วย FACEBOOKLIVE
เฉลยข้อสอบอัตนัยด้วย FACEBOOKLIVE

เปิดอ่าน 23,113 ครั้ง
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน

เปิดอ่าน 2,359 ครั้ง
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี

เปิดอ่าน 66,804 ครั้ง
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม

เปิดอ่าน 27,679 ครั้ง
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น

เปิดอ่าน 1,625 ครั้ง
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน

เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง
ไดร์ผมตรงอย่างมืออาชีพ
ไดร์ผมตรงอย่างมืออาชีพ

เปิดอ่าน 2,214 ครั้ง
คำขอขมาพระแม่คงคา ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทง 2566
คำขอขมาพระแม่คงคา ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทง 2566

เปิดอ่าน 4,990 ครั้ง
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ

เปิดอ่าน 12,198 ครั้ง
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ

เปิดอ่าน 2,783 ครั้ง
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน
ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน-หน่วยราชการ ให้จนท.ทำงานที่บ้านประหยัดน้ำมัน

เปิดอ่าน 3,990 ครั้ง
เงินเฟ้อ คืออะไร
เงินเฟ้อ คืออะไร

เปิดอ่าน 12,605 ครั้ง
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา

เปิดอ่าน 15,846 ครั้ง
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
เปิดอ่าน 122,115 ครั้ง
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!
เปิดอ่าน 20,859 ครั้ง
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
เปิดอ่าน 8,666 ครั้ง
กรมวิทย์ยัน ตรวจขวดน้ำพลาสติกทิ้งกลางแดดร้อน ไม่พบสารพิษไดออกซิน
กรมวิทย์ยัน ตรวจขวดน้ำพลาสติกทิ้งกลางแดดร้อน ไม่พบสารพิษไดออกซิน
เปิดอ่าน 8,466 ครั้ง
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ