ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้

ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย จันทร์เพ็ญ สันวงค์

ปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตส ซอรี่เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4. เพื่อประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชายและเด็กหญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเก่า) กองการศึกษา เทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 3) แบบวิเคราะห์ข้อมูลการสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) 4) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ 5) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 30 กิจกรรม 6) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน 7) แบบวัดความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ จำนวน 4 ชุด 8) แบบสอบถามความพึงพอใจ และ 9) แบบประเมินการปรับปรุง แก้ไข รูปแบบการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า สภาพปัจจุบันปัญหา โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.92, S.D. = 0.69) โดยด้านแนวทางการจัดประสบการณ์เรียนรู้ มีปัญหามากที่สุด (x̄= 3.97, S.D. = 0.68) และด้านการนำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 สู่การปฏิบัติ มีปัญหาน้อยที่สุด (x̄= 3.65, S.D. = 0.69) ความต้องการจำเป็นในการจัดประสบการณ์ที่ส่งผลต่อการส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีดังนี้ 1) ด้านหลักสูตร พบว่า ควรมีการศึกษาทำความเข้าใจหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยมุ่งเน้นพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม พัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ให้เด็กเจริญเติบโตและมีพัฒนาการสมวัย 2) ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ พบว่า ควรมีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยมุ่งเน้นการจัดประสบการณ์โดยยึดเด็กเป็นสำคัญ เน้นการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตัวเด็กเอง ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า และพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ มีความเข้าใจนโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัย 3) ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และแหล่งเรียนรู้ พบว่า ควรส่งเสริมให้ครูมีความรู้ในการใช้สื่อ วัสดุเฉพาะของอุปกรณ์มอนเตสซอรี่ให้มีความชำนาญ และขั้นตอนแบบแผนที่ถูกต้อง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ เกิดความสนใจ กระตือรือร้น เรียนรู้อย่างมีความสุขจากการเล่น และ 4) ด้านการวัดประเมินผล พบว่า ควรวางแผนด้านการวัดประเมินอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เลือกใช้เครื่องมือที่หลากหลาย ประเมินผลตามสภาพจริง เหมาะสมกับเด็กและตามพัฒนาการของเด็ก

2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีชื่อว่า “Montes 6 Stages Model” (มอนเตส ซิกส์ สเต็จส์ โมเดล) มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการจัดประสบการณ์ มี 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 กิจกรรมความท้าทายเพื่อการเตรียมความพร้อม (Challenge to Preparing Activity Stage : M1) ขั้นที่ 2 การทบทวนประสบการณ์และการสร้างสถานการณ์การเรียนรู้ที่ทุกคนได้ออกแบบร่วมกัน (Review and Presenting New Material Activity Stage : M2) ขั้นที่ 3 ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ (Seat Working and Coaching Activity Stage : M3) ขั้นที่ 4 การจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้ (Memory Learning by doing Activity Stage : M4)ขั้นที่ 5 การสะท้อนความคิดและการศึกษาเพิ่มเติม (Reflections and Exploration Activity Stage : M5) และขั้นที่ 6 การสรุปและการนำไปใช้ (Conclusion and Applying Activity Stage : M6) 4. การประเมินผล และ 5. ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.32/89.71ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

3. ความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 หลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 4.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 ( = 4.86, S.D. = 0.59) คิดเป็นร้อยละ 54.01 และคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 8.07 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 (x̄= 8.07, S.D. = 0.45) คิดเป็นร้อยละ 89.71

4. ผลการประเมินการปรับปรุง แก้ไข รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า มีการแสดงความคิดเห็นให้ปรับปรุง แก้ไขขั้นที่ 6 โดยครูควรอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการปฏิบัติกิจกรรมในสิ่งที่เด็กยังมีข้อมูลสงสัยบางประการและเสริมความรู้ใหม่พร้อมกับแนะนำการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.98 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.10 (x̄= 2.98, S.D.= 0.10)

โพสต์โดย kratai : [28 เม.ย. 2567 (15:10 น.)]
อ่าน [1195] ไอพี : 118.172.59.70
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 37,524 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ศึกษานิเทศก์)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ศึกษานิเทศก์)

เปิดอ่าน 22,880 ครั้ง
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542

เปิดอ่าน 15,523 ครั้ง
เหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้..
เหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้..

เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
21 ตุลาคม วันรักต้นไม้แห่งชาติ
21 ตุลาคม วันรักต้นไม้แห่งชาติ

เปิดอ่าน 30,171 ครั้ง
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา
โรงเรียนต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อโควิด-19 รุกรานการศึกษา

เปิดอ่าน 10,719 ครั้ง
จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล
จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล

เปิดอ่าน 21,798 ครั้ง
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?

เปิดอ่าน 12,656 ครั้ง
ชำแหละ"กล้องสปาย"สู่ขบวนการทุจริตสอบแพทย์
ชำแหละ"กล้องสปาย"สู่ขบวนการทุจริตสอบแพทย์

เปิดอ่าน 36,400 ครั้ง
หนังตะลุง
หนังตะลุง

เปิดอ่าน 10,664 ครั้ง
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า

เปิดอ่าน 17,730 ครั้ง
ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ
ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ

เปิดอ่าน 10,932 ครั้ง
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ

เปิดอ่าน 23,217 ครั้ง
Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง
Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง

เปิดอ่าน 33,117 ครั้ง
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ

เปิดอ่าน 9,994 ครั้ง
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้

เปิดอ่าน 11,436 ครั้ง
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด
เปิดอ่าน 21,368 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
เปิดอ่าน 17,559 ครั้ง
ทําไมลูกไม่หายไอสักที ?
ทําไมลูกไม่หายไอสักที ?
เปิดอ่าน 2,816 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ