บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย – หญิง ที่มีอายุระหว่าง อายุ 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลกมลทิพย์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน โดยซึ่งได้มาด้วยวิธีการเจาะจง แบบแผนการทดลองการวิจัยแบบกลุ่มเจาะจงวัดก่อนและหลัง (t-test แบบ Dependent Sample) การทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ และ แบบประเมินความสามารถกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4-5 ปี) โดยมีค่าคะแนน IOC มากกว่า0.67-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่างและ(t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติมีค่าคะแนนวิเคราะห์เปรียบเทียบก่อนและหลังจัดกิจกรรมศิลปะชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติ พบว่าคะแนนก่อนการทดลองอยู่ที่ ((x ) ̅= 5.26, S.D.= 0.88 ) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ที่ ((x ) ̅= 7.77, S.D.= 0.82 ) อยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบคะแนนสองครั้ง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติมีค่าคะแนนมีค่าเฉลี่ยรายด้านสูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรมศิลปะชุดพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติมีค่าความแตกต่างเรียงลำดับจากมากไปน้อย ซึ่งค่าความแตกต่างมากที่สุด คือ ด้านความคล่องแคล่วมีค่าความแตกต่าง (5.10–7.95=2.85) รองลงมาคือ ด้านความยืดหยุ่นมีค่าความแตกต่าง (4.95–7.55=2.60) รองลงมาคือด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตามีค่าความแตกต่าง (5.80–8.20=2.51) และน้อยที่สุดคือ ด้านการควบคุมมีค่าความแตกต่าง (5.20–7.40=2.20)
คำสำคัญ ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก, การพิมพ์ภาพ, วัสดุธรรมชาติ, เด็กปฐมวัย