บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่ายาง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่างิ้ว ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน แบบแผนการทดลอง (The One Group and Pretest Posttest design) โดยดำเนินการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 40 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ และ แบบสังเกตพฤติกรรมการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 5 ปี) ดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.67 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ(t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีคะแนนก่อนการทดลอง ( x ̅ = 16.00 ) อยู่ในระดับ ปานกลาง และมีคะแนนหลังการทดลอง ( x ̅ =21.20) อยู่ในระดับดีเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการประเมินทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานทั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเอง มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.73 มากที่สุด รองลงมา การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาและการใช้อุปกรณ์ในการเขียน วาดภาพ มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.67 และน้อยที่สุด การทำงานด้วยกล้ามเนื้อเล็ก มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.53
3.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแยกเป็นรายด้านดังนี้
3.1 การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ มีคะแนน ( x ̅ = 1.77 , S.D.= 0.24) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองมีคะแนน (x ̅ = 2.44 , S.D. = 0.48) อยู่ในระดับดี
3.2 การทำงานด้วยกล้ามเนื้อเล็ก มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ มีคะแนน (x ̅ = 1.90 , S.D. = 0.39)อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลอง มีคะแนน (x ̅ = 2.43 , S.D. = 0.40) อยู่ในระดับดี
3.3 การใช้กล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเอง มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ มีคะแนน (x ̅ = 1.50 , S.D. = 0.46) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลอง มีคะแนน (x ̅ 2.23 , S.D. = 0.43) อยู่ในระดับดี
3.4 การใช้อุปกรณ์ในการเขียน วาดภาพ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามมิติ มีคะแนน ( x ̅= 1.93 , S.D. = 0.26) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลอง มีคะแนน ( x ̅= 2.60 , S.D. = 0.45) อยู่ในระดับดี
คำสำคัญ : เกมการศึกษา ,กล้ามเนื้อเล็ก,เด็กปฐมวัย