บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชายและ อายุระหว่าง 5-6 ชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลนาทราย จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย ซึ่งได้มาด้วยโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 1ห้องเรียน จำนวน 12 คน แบบแผนการทดลองวิจัยครั้งนี้เป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest – Posttest Design) โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน ๆ ละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 8 กิจกรรม แบบประเมินทักษะทางสังคม อายุ 5-6ปี) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC = 0.67-1.00) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย พบว่า มีคะแนนก่อนการทดลองเฉลี่ย เท่ากับ 15.8 คะแนน อยู่ในระดับปานกลาง และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 23.42 คะแนน อยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย แยกคะแนนเป็นรายด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 ด้านการแบ่งปัน มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 1.67และเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44 และหลังทดลอง ค่าเฉลี่ย 2.37 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.60 มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.7
ด้านที่ 2 การมีความรับผิดชอบ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 1.50 และเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51 และหลังทดลอง ค่าเฉลี่ย 2.30 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.41 มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.8
คำสำคัญ :ศิลปะสร้างสรรค์, เศรษฐกิจพอเพียง, ทักษะทางสังคม, เด็กปฐมวัย