บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กนักเรียน ชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลสกนวิชญ์ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองเดียววัดก่อนและหลังก่อนและหลัง (One group pretest - posttest design) โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที จำนวน 8 ครั้ง รวมระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ และ แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคม ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC=0.67-1.00) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้วิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่างและ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ มีค่าคะแนนการวิเคราะห์การเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ พบว่าคะแนนก่อนทดลองเฉลี่ย(x̄ = 18.40 , S.D = 2.16) อยู่ในระดับปานกลาง และมีคะแนนหลังการทดลองเฉลี่ย (x̄ = 22.70 , S.D = 1.94) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างการจัดกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ
2.1 ด้านที่ 1 การแบ่งปัน มีค่าความแตกต่างรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ลำดับที่ 1 ข้อ 1.1 ชักชวนเพื่อนให้ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ลำดับที่ 2 ข้อ 1.2 แบ่งปันของให้เพื่อนโดยไม่ขอสิ่งตอบแทน ลำดับที่ 3 ข้อ 1.3 หยิบหรือส่งอุปกรณ์ของตนเองให้เพื่อนเมื่อเพื่อนต้องการ ลำดับที่ 4 ข้อ 1.4 ร่วมใช้อุปกรณ์โดยผลัดเปลี่ยนกันใช้โดยไม่แย่งกัน ลำดับที่ 5 ข้อ 1.5 แนะนำวิธีการทำกิจกรรมเมื่อเพื่อนไม่เข้าใจ ( ค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.00 , 0.55 , 0.45 , 0.45 , 0.45)
2.2 ด้านที่ 2 ความร่วมมือ มีค่าความแตกต่างรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ลำดับที่ 1 ข้อ 2.4 ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนและพร้อมทำกิจกรรมด้วยกัน ลำดับที่ 2 ข้อ 2.3 พูดแสดงความคิดเห็นของตนเองต่อกลุ่มขณะทำกิจกรรม ลำดับที่ 3 ข้อ 2.5 ร่วมกันทำความสะอาด และเก็บอุปกรณ์ ลำดับที่ 4 ข้อ 2.1 ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม ลำดับที่ 5 ข้อ 2.2 ทำหน้าที่ ที่กลุ่มมอบหมายด้วยความเต็มใจ ( ค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.65, 0.60 , 0.50 , 0.35 , 0.30)
คำสำคัญ ศิลปะแบบร่วมมือ, พฤติกรรมทางสังคม, เด็กปฐมวัย