บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพ Loose Parts Play กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานการศึกษาเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน 22 คน แบบแผนการทดลองวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยกึ่งการทดลองแบบ (Quasi - Experimental Research) โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน ๆ วันละ 30 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 8 ครั้ง 4 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพ Loose Parts Play แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (อายุ 3-4ปี) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC= 0.67-1.00) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่างและ (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลวิจัยพบว่า
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพ Loose Parts Play เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก มีค่าคะแนนการวิเคราะห์การเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพ Loose Parts Play พบว่าคะแนนก่อนทดลองเฉลี่ย( x̄= 16.14, S.D = 1.390) อยู่ในระดับปานกลาง และมีคะแนนหลังการทดลองเฉลี่ย (x̄ = 24.73, S.D = 1.882) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพ Loose Parts Play เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านที่ 1 สามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีค่าคะแนนความแตกต่างรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ลำดับที่ 1 ข้อ 1.2 เด็กสามารถเลือกวัสดุอุปกรณ์ด้วยตนเองได้ ลำดับที่ 2 มีคะแนนเท่ากัน 2 ข้อคือข้อ 1.3 เด็กสามารถนำวัสดุกดลงบนแท่นพิมพ์ได้ และ ข้อ 1.5 เด็กสามารถสร้างผลงานได้ตามที่กำหนด ลำดับที่ 4 ข้อ 1.1 เด็กสามารถหยิบจับอุปกรณ์หรือวัสดุธรรมชาติได้อย่างมั่นคง ลำดับที่ 5 ข้อ 1.4 เด็กสามารถพิมพ์ภาพจากวัสดุที่ตนเองเลือกได้ (ค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.00, 0.91, 0.91, 0.63, 0.46)
ด้านที่ 2 ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีค่าคะแนนความแตกต่างรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ลำดับที่ 1 ข้อ 2.2 เด็กสามารถใช้นิ้วมือในการทำกิจกรรมได้ ลำดับที่ 2 ข้อ 2.5 เด็กสามารถเลือกใช้วัสดุในการพิมพ์ภาพได้อย่างหลากหลาย ลำดับที่ 3 ข้อ 2.1 เด็กสามารถเลือกวัสดุในการทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว ลำดับที่ 4 มีคะแนนเท่ากัน 2 ข้อคือข้อ 2.3 เด็กสามารถสร้างผลงานของตนเองได้อย่างรวดเร็ว และ ข้อ 2.4 เด็กสามารถจับวัสดุที่ตนเลือกได้อย่างหลากหลาย (ค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.23, 1.13, 0.90, 0.68, 0.68)
คำสำคัญ: การพิมพ์ภาพ, Loose Parts Play, กล้ามเนื้อเล็ก, เด็กปฐมวัย