บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยใช้ศิลปะการต่อเติมภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุอายุระหว่าง 4-5 ปี กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2566 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 18 คน แบบแผนทดลองเป็นแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดสอบกลุ่มเดียวหลายครั้ง (One group time series design) การทดลองครั้งนี้ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที เป็นเวลา 4 สัปดาห์ รวมเวลาจัดประสบการณ์ 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการต่อเติมภาพเพื่อพัฒนาด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 กิจกรรม และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 5 ปี) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์(IOC) เท่ากับ 0.67-1.00
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้วิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และt - test แบบ Dependent simple
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการต่อเติมภาพเพื่อพัฒนาด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบก่อน และหลังการจัดกิจกรรมการต่อเติมภาพ พบว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรม เฉลี่ย (x̄ = 7.78,S.D.= 1.003) อยู่ในระดับ พอใช้ และมีคะแนนหลังการจัดกิจกรรม เฉลี่ย (x̄ = 6.89,S.D.= 1.711) อยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการประเมินทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนหลังการทดลองสูงกว่าคะแนนก่อนการทดลอง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ลำดับที่ 1 เขียนคำง่ายๆ โดยมีค่าเฉลี่ย 2.93 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35 ลำดับที่ 2 ขีดเขียนเส้นลักษณะต่างๆที่เห็นด้วยตนเอง โดยมีค่าเฉลี่ย 2.18 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.81 ลำดับที่ 3 ขีดเขียนเส้นลักษณะต่างๆที่เห็นโดยมีผู้ใหญ่ช่วยแนะ โดยมีค่าเฉลี่ย 1.96 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.88
คำสำคัญ : การต่อเติมภาพ, ด้านการเขียน, เด็กปฐมวัย