บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ที่โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน เป็นการทดลองแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังทดลอง (One group pertest-posttest design) โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 8 กิจกรรม และแบบทดสอบวัดแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมและจุดประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.67-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ T-test แบบ dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตมีค่าคะแนนการวิเคราะห์การเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต พบว่าคะแนนก่อนทดลองอยู่ที่ ( x̄ = 7.27, S.D. = 1.033) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ที่ (x̄= 10.07, S.D.= 1.280) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างของคะแนนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ
ด้านการนับมีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.31 มากที่สุด รองลงมา ด้านการเปรียบเทียบมีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.29 ด้านการจำแนกประเภทมีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.24 และน้อยที่สุด ด้านการสังเกตมีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.22
คำสำคัญ : กิจกรรมเกมศึกษาลอตโต,ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์,เด็กปฐมวัย