การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียน ชาย-หญิง ที่มีอายุอายุระหว่าง 3 - 4 ปี กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดทุ่งแย้ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 17 คน แบบแผนการทดลอง (The One Group and Pretest Posttest) ระยะเวลาในการทดลอง สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 30 นาที เป็นเวลา 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดชุดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 กิจกรรม และแบบสังเกตพฤติกรรมการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 - 4 ปี) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) เท่ากับ 0.67 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ t-test แบบ dependent simple
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติ มีพัฒนาการสื่อสาร เปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติพบว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมเฉลี่ย (x̄ = 22.12, S.D.= 2.18) อยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมเฉลี่ย ( x̄ = 33.65, S.D.= 2.06) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบบทบาทสมมติ มีพัฒนาการสื่อสาร ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ดังนี้
2.1 นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ที่ 1.84 อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ที่ 2.69 อยู่ในระดับดี
2.2 นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ มีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ที่ 1.90 อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ที่ 2.64 อยู่ในระดับดี
2.3 นิทานเรื่องราชสีห์กับหนูมีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ที่ 1.80 อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ที่ 2.62 อยู่ในระดับดี
2.4 นิทานเรื่องแม่ปูสอนลูกปูมีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ที่ 1.82 อยู่ในระดับ ปานกลาง และหลังการจัดกิจกรรม อยู่ที่ 2.80 อยู่ในระดับดี
คำสำคัญ : ทักษะการสื่อสาร, นิทาน, เด็กปฐมวัย