1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
เนื่องจากการเรียนการสอนที่ผ่านมานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล๔
(วัดมหาธาตุวรวิหาร) นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากนักเรียนขาดสมรรถนะสำคัญในศตวรรษที่ 21 นักเรียนขาดความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ทักษะการแก้ไขปัญหา ความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะการตัดสินใจ
ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ขาดการมีส่วนร่วมในการทำงาน ด้วยเนื้อหาการเรียนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
อีกทั้งนักเรียนไม่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้สอนจึงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในหน่วยการเรียนรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้จริงได้ โดยการจัดการเรียนการสอน เรื่องการใช้ทักษะการป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศผ่านการเรียนรู้ด้วยการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) เป็นเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ได้แสดงความคิด ความรู้สึกของตน ตามบทบาทที่ได้รับมอบหมาย กระตุ้นให้ผู้เรียนใส่ใจผู้ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างไปจากตนเอง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความคิด ความรู้สึก และการะทำที่ได้แสดงออกตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนด โดยให้นักเรียนจับกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing)
นักเรียนกำหนดสถานการณ์การถูกล่วงละเมิดทางเพศและใช้ทักษะ 4 ทักษะ ดังนี้ ทักษะการต่อรอง ทักษะการปฏิเสธ ทักษะการผัดผ่อน และทักษะการป้องกันตัว มาแสดงเป็นบทบาทสมมติ "เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในบทเรียนโดยการเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใกล้ตัวของผู้เรียน หรือประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้รับจากการเรียนครั้งก่อนๆ สามารถเอาตัวรอดในการดำเนินชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกให้สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตและสังคม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในด้านการเรียนและการดำเนินชีวิตในอนาคต มีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอีกด้วย
2.แนวทางการแก้ปัญหา
2.1 ศึกษา เอกสาร วารสาร ตำรา และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบบทบาทสมมติ (Role Playing)
2.2 ปรับปรุงหน่วยการเรียนรู้รายวิชา วิเคราะห์เนื้อหารายวิชา ให้เป็น Active learning
โดยการใช้รูปแบบการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) ให้เหมาะสมต่อผู้เรียนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวนทั้งสิ้น 36 คน ในรายวิชาสุขศึกษาสามารถใช้ทักษะการป้องกันตัวเองจาการถูกล่วงละเมิดทางเพศผ่านการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 80
3.2 เชิงคุณภาพ
มีแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา ที่ใช้กระบวนการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถใช้ทักษะการป้องกันตัวเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้