บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสุขอนามัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 4 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลกมลทิพย์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 10 ครั้ง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสุขอนามัยและ แบบทดสอบความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงบนมาตรฐาน และค่าสถิติที่ใช้ (T-Test Dependent samples)
ผลวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัย หลังจากการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสุขอนามัย มีความแตกต่างกันโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านที่ 3 ด้านนอนหลับพักผ่อน (3.65 - 2.52 = 1.13) รองลงมามีค่าคะแนนความแตกต่างเท่ากัน คือ ด้านที่ 1 ด้านการรับประทานอาหาร และด้านที่ 2 ด้านล้างมือ (3.86 3.69 = 0.17) และน้อยที่สุด คือ ด้านที่ 4 ด้าน ออกกำลังกาย (3.91 3.82 = 0.09)
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสุขอนามัยมีความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย มีคะแนนก่อนจัดกิจกรรม
( x̄ = 13.74, S.D. = 0.964) อยู่ในระดับปานกลาง หลังจัดกิจกรรม ( x̄ = 15.30, S.D. = 0.635) อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการประเมินแบบทดสอบความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัยทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนการประเมินแบบทดสอบความคิดรวบยอดด้านสุขอนามัยหลังจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสุขอนามัยสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
คำสำคัญ ความคิดรวบยอด, กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ, สุขอนามัย, เด็กปฐมวัย