บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ที่ โรงเรียนบ้านบางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน 13 คน โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วันๆละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง แบบแผนที่ใช้ในการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน จำนวน 8 กิจกรรม และ แบบประเมินการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 5 ปี) โดยมีค่าคะแนน IOC มากกว่า 0.67- 1.00 วิเคราะข้อมูลโดยการใช้วิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรม อยู่ที่ x̄ 3.07 S.D. 1.06อยู่ในระดับปานกลาง การประเมินผลของผู้เรียน มีคะแนนครั้งที่ 1 เฉลี่ยเท่ากับ 10.23 คะแนน และมีคะแนนครั้งที่ 2 เฉลี่ยเท่ากับ 12.62 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบครั้งที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านสังคมแยกเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับคะแนนพัฒนาดังนี้
2.1 ด้านการช่วยเหลือ ขณะการทดลองทำกิจกรรมกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) = 4.03 มีค่า S.D. = 0.35 อยู่ในระดับปานกลาง มีการเรียงลำดับค่าเฉลี่ยการพัฒนาทักษะทางสังคมจากน้อยไปมากตามครั้งที่ ดังนี้ ครั้งที่ 7, 8, 1, 6, 3, 4, 2, 5 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเรียงตามลำดับ ดังนี้ 4.59, 4.54, 4.04, 3.93, 3.92, 3.85,3.76 และ 3.61
2.2 ด้านการยอมรับความคิดเห็น ขณะการทดลองทำกิจกรรมกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) = 3.70 มีค่า S.D. = 0.34 อยู่ในระดับปานกลาง มีการเรียงลำดับค่าเฉลี่ย การพัฒนาทักษะทางสังคมจากน้อยไปมากตามครั้งที่ ดังนี้ ครั้งที่ 8, 3, 6, 4, 7, 2, 5, 1 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเรียงตามลำดับ ดังนี้ 4.16, 3.92, 3.85, 3.77, 3.70, 3.62, 3.61 และ 2.99
2.3 ด้านการแก้ปัญหากลุ่ม ขณะการทดลองทำกิจกรรมกิจกรรมการเล่านิทานประกอบ มีคะแนนเฉลี่ย (x̄) =3.78 มีค่า S.D.= 0.46 อยู่ในระดับปานกลาง มีการเรียงลำดับค่าเฉลี่ยการพัฒนาทักษะทางสังคมจากน้อยไปมากตามครั้งที่ ดังนี้ ครั้งที่ 7, 4, 8, 5, 3, 6, 1, 2 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเรียงตามลำดับ ดังนี้ 4.31, 4.23, 4.15, 4.00, 3.61, 3.54, 3.30และ 3.07
คำสำคัญ : นิทาน, ทักษะทางสังคม, เด็กปฐมวัย