บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย ก่อนและหลังการทำกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กนักเรียนชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ที่โรงเรียนบ้านคลองดิน ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 16 คน ได้มาโดยทำการสุ่มแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง One Group Pretest - Posttest Design เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน ๆ ละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย 2) แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ดังนี้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการทำกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.88 คะแนน และมีคะแนนหลังทำกิจกรรมเฉลี่ยเท่ากับ 26.75 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนทำกิจกรรมและหลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยมีคะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมท่าทางประกอบคำบรรยาย โดยแยกเป็นรายด้าน ประกอบด้วย
ด้านที่ 1 ทักษะการทรงตัว ก่อนการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย (x̄ = 6.54, S.D.=0.89) อยู่ในระดับดีมาก หลังการจัดกิจกรรม (x̄ = 8.11, S.D.=1.06) อยู่ในระดับดีมาก
ด้านที่ 2 ทักษะการกระโดด ก่อนการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย (x̄ = 7, S.D.=0.73) อยู่ในระดับดีมาก หลังการจัดกิจกรรม (x̄ = 7.51, S.D.=0.73) อยู่ในระดับดีมาก
ด้านที่ 3 ทักษะการวิ่ง ก่อนการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย (x̄ = 4.86, S.D.=0.50) อยู่ในระดับดีมาก หลังการจัดกิจกรรม (x̄ = 5.11, S.D.=0.50) อยู่ในระดับดีมาก
ด้านที่ 4 ทักษะการเดิน ก่อนการจัดกิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย (x̄ = 5.43, S.D.=0.51) อยู่ในระดับดีมาก หลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 6, S.D.=0 ) อยู่ในระดับดีมาก
จากผลการวิเคราะห์สรุปได้ว่า ด้านทักษะการทรงตัวมีค่าความแตกต่างมากที่สุด (6.54-8.11=1.57) รองลงมาคือด้านทักษะการเดิน (5.43-6 = 0.57) และ ด้านทักษะการกระโดด (7-7.51 = 0.51) และน้อยที่สุดคือด้านทักษะการวิ่ง (4.86-5.11 = 0.25)
คำสำคัญ : กล้ามเนื้อมัดใหญ่, กิจกรรมทำท่าทางประกอบคำบรรยาย, เด็กปฐมวัย