บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อสัมผัสก่อนและหลังการจัดกิจกรรมของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ชั้นอนุบาลปี 3/2 โรงเรียนบ้านทวดทอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเจาะจงเป็นกลุ่มตัวอย่าง
แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design) โดยการทดลอง สัปดาห์ละ 2 วัน ๆ ละ 30 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมสื่อสัมผัสและแบบทดสอบทักษะการคิดเชิงเหตุผล IOC = 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการ และ (t-test Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสื่อสัมผัส มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสื่อสัมผัสอยู่ที่คะแนน (x̄= 9.04, S.D.2.761) อยู่ในระดับ
ปานกลาง (x̄ = 12.80, S.D. 1.258) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ มีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมสื่อสัมผัส มีคะแนนเฉลี่ยรายด้านสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ทักษะการคิดเชิงเหตผลทีมีค่าแตกต่างมากที่สุด
คือ ด้านการจำแนกประเภทมีค่าความแตกต่าง (4.64-3.16=1.48) รองลงมาคือด้านการเปรียบเทียบมีค่าความแตกต่าง (3.52-2.36=1.16) และน้อยที่สุด
คือด้านการสังเกตมีค่าความแตกต่าง (4.64-3.52=1.12)
คำสำคัญ : การคิดเชิงเหตุผล , สื่อสัมผัส , เด็กปฐมวัย