ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ของผู้เรียน ด้วยชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยใช้ รูปแบบ T–FIVE+ CL Modle นางสาวเนตรนภา

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยใช้รูปแบบ T–FIVE+ CL Modle ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาของนักเรียน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหน่วยภูมิศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีความพึงพอใจมีความสุขสนุกกับการเรียน โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) จำนวน 54 คน

ผู้ศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มาใช้ รูปแบบ T–FIVE+ CL Modle ที่ได้พัฒนาต่อยอดมาจาก T–FIVE Modle ของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศด้านการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยจากศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ 2564 โดยข้าพเจ้าได้สร้างชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการcoding แบบ unplugged มาใช้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. T=Team การเรียนรู้และปฏิบัติแบบเป็นทีม มีทีมที่ร่วมกันคิด แก้ปัญหาการเรียนการสอนร่วมกัน

2. F= Focus การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการโดยนักเรียน ประกอบไปด้วย สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ศึกษาแนวคิด หลักการทฤษฎีที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) วางแผนการปฏิบัติงาน

3. I = Integration การดำเนินงานการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ T–FIVE+CL Model

โดยใช้ชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปี ที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ประกอบด้วย บูรณาการดำเนินการมีส่วนร่วมของคณะทำงาน บูรณาการจัดการเรียนการสอนในชั่วโมงสอน และบูรณาการในกลุ่มสาระและข้ามกลุ่มสาระ ให้ครูในกลุ่มสาระได้นำไปใช้

4. V = Variety การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียน โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการการสอน ให้สนุก น่าสนใจ และเกิดทักษะในการคิด โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองและจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม

5. E = Evaluation การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย ประเมินจากผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใช้จากการใช้จากการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 5

ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในหน่วยภูมิศาสตร์ เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้สูงขึ้น ผลการหาคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ สนุกในการเรียนและการใช้ชุดฝึกทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิด วิเคราะห์ได้ชัดเจนมากขึ้นและนักเรียนชอบเรียนวิชานี้ตามลำดับ นักเรียนให้ร่วมมือกันในการร่วมกิจกรรมและร่วมประเมินผลในการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหา นักเรียนมีความสุขสนุกในการเรียน

โพสต์โดย เก๋ : [27 เม.ย. 2567 (10:50 น.)]
อ่าน [1526] ไอพี : 27.145.32.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,165 ครั้ง
แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด
แพทย์ไทยวิจัยพบ เถาวัลย์เปรียง รักษาอาการปวด

เปิดอ่าน 1,069 ครั้ง
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"

เปิดอ่าน 19,053 ครั้ง
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย

เปิดอ่าน 31,435 ครั้ง
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)

เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว

เปิดอ่าน 7,826 ครั้ง
วิธีปลูกผักชีในกระถาง
วิธีปลูกผักชีในกระถาง

เปิดอ่าน 3,022 ครั้ง
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?
ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?

เปิดอ่าน 20,274 ครั้ง
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม

เปิดอ่าน 14,506 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 8,609 ครั้ง
ร้อนตับแตก มีที่มาอย่างไร
ร้อนตับแตก มีที่มาอย่างไร

เปิดอ่าน 42,120 ครั้ง
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?
มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?

เปิดอ่าน 13,872 ครั้ง
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ
ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ

เปิดอ่าน 15,607 ครั้ง
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว

เปิดอ่าน 57,196 ครั้ง
ห้องสมุด 3 ดี
ห้องสมุด 3 ดี

เปิดอ่าน 20,787 ครั้ง
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน
"ข้าวลืมผัว"อร่อยจนลืมผัว ข้าวชาวเขา ที่ชาวเมืองก็ควรกิน

เปิดอ่าน 13,571 ครั้ง
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.
เปิดอ่าน 44,222 ครั้ง
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค
เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
"ทักษะทางสังคม" ต้นทุนได้งานนักศึกษาจบใหม่
"ทักษะทางสังคม" ต้นทุนได้งานนักศึกษาจบใหม่
เปิดอ่าน 23,559 ครั้ง
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน
เปิดอ่าน 10,530 ครั้ง
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ