การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยใช้รูปแบบ TFIVE+ CL Modle ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาของนักเรียน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหน่วยภูมิศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีความพึงพอใจมีความสุขสนุกกับการเรียน โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) จำนวน 54 คน
ผู้ศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มาใช้ รูปแบบ TFIVE+ CL Modle ที่ได้พัฒนาต่อยอดมาจาก TFIVE Modle ของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศด้านการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยจากศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ 2564 โดยข้าพเจ้าได้สร้างชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการcoding แบบ unplugged มาใช้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. T=Team การเรียนรู้และปฏิบัติแบบเป็นทีม มีทีมที่ร่วมกันคิด แก้ปัญหาการเรียนการสอนร่วมกัน
2. F= Focus การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการโดยนักเรียน ประกอบไปด้วย สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ศึกษาแนวคิด หลักการทฤษฎีที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) วางแผนการปฏิบัติงาน
3. I = Integration การดำเนินงานการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ TFIVE+CL Model
โดยใช้ชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปี ที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ประกอบด้วย บูรณาการดำเนินการมีส่วนร่วมของคณะทำงาน บูรณาการจัดการเรียนการสอนในชั่วโมงสอน และบูรณาการในกลุ่มสาระและข้ามกลุ่มสาระ ให้ครูในกลุ่มสาระได้นำไปใช้
4. V = Variety การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียน โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการการสอน ให้สนุก น่าสนใจ และเกิดทักษะในการคิด โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองและจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
5. E = Evaluation การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย ประเมินจากผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใช้จากการใช้จากการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 5
ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ
ผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในหน่วยภูมิศาสตร์ เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้สูงขึ้น ผลการหาคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ coding แบบ unplugged เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ coding แบบ unplugged โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ สนุกในการเรียนและการใช้ชุดฝึกทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิด วิเคราะห์ได้ชัดเจนมากขึ้นและนักเรียนชอบเรียนวิชานี้ตามลำดับ นักเรียนให้ร่วมมือกันในการร่วมกิจกรรมและร่วมประเมินผลในการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหา นักเรียนมีความสุขสนุกในการเรียน